Đường dẫn truy cập

Philippines sẽ tiếp tục tập trận với Mỹ


Tổng thống Philippines trong bài diễn văn hôm 4/4/17
Tổng thống Philippines trong bài diễn văn hôm 4/4/17

Quân đội Philippines ngày 16/4 loan báo sẽ tiến hành cuộc tập trận thường niên Balikitan với binh sĩ Mỹ. Quyết định này đảo ngược quan điểm của Tổng thống Rodrigo Duterte rằng Manila nên hủy bỏ các cuộc thao dượt quân sự với Hoa Kỳ và ‘đuổi’ binh sĩ Mỹ về nước trong lúc ông Duterte ‘xoay trục’ về Trung Quốc.

Cuộc diễn tập Vai kề Vai sẽ diễn ra vào tháng 5 tới đây, kéo dài trong 10 ngày.

Tuy nhiên, cuộc thao dượt này chỉ tập trung vào nội dung chống khủng bố và hải tặc, không bao gồm các cuộc diễn tập bắn đạn thật hay mô phỏng liên hệ tới tranh chấp Biển Đông.

Tuần rồi, Tổng thống Duterte đã hủy kế hoạch ra thăm một hòn đảo có tranh chấp để cắm cờ Philippines, một động thái càng chứng tỏ quyết tâm ‘xoay trục’ của ông hướng về một mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc, xa rời đồng minh lâu năm Hoa Kỳ.

Các giới chức quân sự ở Philippines từng loan báo các cuộc thao dượt hàng năm với Mỹ sẽ tiếp tục dù nhiệm vụ chính sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động nhân đạo, hỗ trợ dân sự, và chống khủng bố, chứ không phải là các cuộc diễn tập bắn đạn thật.

Đây là cuộc diễn tập đầu tiên dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, người năm ngoái từng tuyên bố rằng nên hủy bỏ các cuộc thao dượt hằng năm giữa Manila với Washington và các binh sĩ Mỹ nên rút về nước, rời khỏi lãnh thổ Philippines.

Trước thời ông Duterte, các cuộc tập trận đôi bên từng được tăng cường trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp lên cao ở Biển Đông.

Theo Manila Press TV/ Asia Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG