Đường dẫn truy cập

Philippines-Nhật sắp diễn tập hải quân ở Biển Đông


Sự hiện diện của các tàu hải quân Nhật trong Biển Đông là chỉ dấu cho thấy Nhật ngày càng quan tâm tới khu vực và có thể khiến Bắc Kinh khó chịu.
Sự hiện diện của các tàu hải quân Nhật trong Biển Đông là chỉ dấu cho thấy Nhật ngày càng quan tâm tới khu vực và có thể khiến Bắc Kinh khó chịu.

Philippines, một đồng minh của Mỹ có tranh chấp ở Biển Đông, trong tháng này sẽ tổ chức tập trận hải quân chung với Nhật Bản trong khu vực gần một bãi cạn mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền.

Reuters ngày 8/5 dẫn các nguồn tin từ Tokyo và Manila cho biết cuộc diễn tập an toàn hàng hải vào ngày 12/5 nằm trong khuôn khổ thỏa thuận đôi bên ký kết hồi đầu năm nhằm tăng cường hợp tác an ninh.

Cuộc diễn tập sẽ thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển, gọi tắt là CUES.

Một cuộc diễn tập tương tự đã được tiến hành giữa hải quân Hoa Kỳ với Việt Nam hồi tháng trước.

Tính chất cuộc thao dượt có phần chắc sẽ không làm Trung Quốc quan ngại nhưng sự hiện diện của các tàu hải quân Nhật trong Biển Đông là chỉ dấu cho thấy Nhật ngày càng quan tâm tới khu vực và có thể khiến Bắc Kinh khó chịu.

Một trong những nguồn tin từ Nhật cho biết địa điểm cuộc diễn tập sẽ không xa bãi cạn Scarborough.

Một phát ngôn nhân của Hải quân Philippines cho Reuters biết cuộc diễn tập kéo dài hai tiếng nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Manila gần Vịnh Subic sẽ bao gồm sự tham gia của một tàu chiến Nhật và một tàu khu trục của hải quân Philippines.

Dù không có tranh chấp tại Biển Đông, nhưng Nhật lo rằng nếu Bắc Kinh chiếm ưu thế trong vùng sẽ có thể kiểm soát các tuyến hải lộ quốc tế mà nhiều phần thương mại của Nhật phải đi qua.

Theo Reuters, quân đội Nhật đang tính tới việc tham gia các cuộc tuần tra hàng hải bằng đường không ở Biển Đông như một cách đối trọng với sức mang đang lên của Trung Quốc.

Theo Reuters/SCMP

Lực lượng tuần duyên Philippines và Nhật Bản diễn tập chống cướp biển
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG