Đường dẫn truy cập

Philippines từ chối lời mời dự lễ duyệt binh ở Trung Quốc


Những người biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati, phía đông Manila, Philippines, tháng 7/2015.
Những người biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati, phía đông Manila, Philippines, tháng 7/2015.

Bắc Kinh đã mời 51 nguyên thủ quốc gia tới tham dự cuộc diễu hành quân sự đánh dấu kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nhật Bản.

Theo nguồn tin được trích dẫn bởi Duowei News, một hãng truyền thông Trung Quốc ở nước ngoài, chỉ có Nhật Bản và Philippines từ chối lời mời này.

Động thái này của Manila không gây bất ngờ trong lúc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông gần đây trở nên căng thẳng.

Philippines đã đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế La-Haye vì Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu hết toàn bộ Biển Đông.

Ngay sau khi tin tức về việc từ chối xuất hiện, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng Manila đã lên kế hoạch phát hành một bản đồ mới, trong đó, bãi cạn Scarborough, hay còn gọi là đảo Hoàng Nham, là thuộc lãnh thổ Philippines.

Từ Lệ Bình, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chiến lược của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc toàn cầu, đã lên án động thái của Philippines là không có cơ sở pháp lý.

Trước đó, Trung Quốc cho biết, ít nhất 10 quốc gia sẽ tham gia cuộc diễu hành quân sự “chưa từng có” ở Bắc Kinh vào tháng Chín để kỷ niệm chiến thắng của Trung Quốc trước Nhật Bản trong Thế Chiến Thứ II.

Dự kiến sẽ có khoảng 12.000 binh sĩ Trung Quốc và 200 máy bay tham gia cuộc diễu hành ngày 3/9 sắp tới.

Theo Want China Times, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG