Đường dẫn truy cập

Philippines: Trung Quốc nên tự chế ở Biển Đông


Tư liệu - Một đường băng, các cấu trúc và tòa nhà trên Đá Subi do Trung Quốc bồi đắp và xây cất trong Quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
Tư liệu - Một đường băng, các cấu trúc và tòa nhà trên Đá Subi do Trung Quốc bồi đắp và xây cất trong Quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines hôm thứ Ba nói tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với không phận bên trên các hòn đảo mới bồi đắp và các vùng biển xung quanh ở Biển Đông có tranh chấp "là sai trái," và rằng Bắc Kinh không nên bảo các nước khác rời khỏi những khu vực đó để tránh những vụ đụng độ có thể xảy ra.

Những phát biểu của Tổng thống Rodrigo Duterte trong bài diễn văn trước cử tọa gồm đại sứ Mỹ và những vị khách nước ngoài khác là một lời chỉ trích công khai hiếm hoi nhắm vào Trung Quốc, nước mà ông đã từ chối gây hấn để vun đắp quan hệ gần gũi hơn.

"Họ phải suy nghĩ lại chuyện đó, bởi vì một ngày nào đó nó sẽ là một điểm xung đột và thậm chí, bạn biết đấy, cảnh cáo những nước khác," ông Duterte nói về các hành động của Trung Quốc nhằm duy trì các tuyên bố chủ quyền của mình trong vùng biển tranh chấp. "Bạn không thể xây đảo nhân tạo và nói rằng không phận bên trên những hòn đảo nhân tạo này là của bạn."

"Chuyện đó là sai trái bởi vì những vùng biển đó là những nơi mà chúng ta xem là vùng biển quốc tế," Tổng thống nói. Ông nói thêm rằng "quyền được di chuyển vô tư là quyền được bảo đảm. Không cần bất kì sự cho phép nào để di chuyển qua biển khơi."

"Tôi hi vọng Trung Quốc sẽ tự chế hành vi của mình," ông Duterte nói, cảnh báo rằng trong vùng biển tranh chấp, "một ngày kia một viên chỉ huy nóng nảy nào đó sẽ bóp cò."

Tuy nhiên ông Duterte cũng ca ngợi Bắc Kinh là sẵn lòng giúp đỡ.

AP nói một báo cáo của chính phủ Philippines mà hãng tin này đã xem qua cho thấy trong nửa cuối năm ngoái, máy bay quân sự Philippines đã nhận được cảnh báo của Trung Quốc qua sóng vô tuyến ít nhất 46 lần trong khi tuần tra gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Các quan chức Philippines đã nêu lo ngại của họ hai lần qua đường truyền vô tuyến, kể cả trong một cuộc họp với các đối tác Trung Quốc tại Manila hồi đầu năm nay tập trung vào các tranh chấp lãnh thổ lâu năm của hai nước, AP dẫn lời hai quan chức giấu tên vì họ không được phép nói về vấn đề này một cách công khai.

XS
SM
MD
LG