Đường dẫn truy cập

Philippines: Trung Quốc là ‘kẻ xâm lược’ gây căng thẳng ở Biển Đông


Tàu hải cảnh Trung Quốc tại bãi cạn Second Thomas.
Tàu hải cảnh Trung Quốc tại bãi cạn Second Thomas.

Hôm 23/10, Philippines gọi Trung Quốc là “kẻ xâm lược”, cáo buộc nước này “làm gia tăng căng thẳng” ở Biển Đông và gây ra vụ va chạm khiến một trong các tàu của Manila bị hư hại khi đang làm nhiệm vụ tiếp tế, theo Reuters.

Không ai bị tổn hại khi một tàu hải cảnh Trung Quốc và một trong những tàu tiếp tế bằng gỗ nhỏ hơn của Manila va chạm hôm 22/10, nhưng vụ việc đã thu hút sự lên án quốc tế và bày tỏ quan ngại từ Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Teresita Daza phát biểu trong cuộc họp báo chung 22/10: “Tất cả những sự cố như thế này sẽ củng cố luận điểm rằng không phải Philippines mới là kẻ xâm lược mà là bên kia, đó là Trung Quốc”.

Hải cảnh Trung Quốc hôm 22/10 cho biết đã xảy ra một “va chạm nhẹ” giữa một trong các tàu của họ và tàu Philippines trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển đang chặn “hợp pháp” chiếc tàu này vận chuyển “vật liệu xây dựng bất hợp pháp”.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng hải cảnh Trung Quốc, được hỗ trợ bởi các tàu dân quân biển, can thiệp vào nhiệm vụ tiếp tế của Philippines. Vào ngày 5/8, một tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã dùng vòi rồng chống lại một tàu tiếp tế.

Các nhiệm vụ tiếp tế thường xuyên dành cho quân đội Philippines sống trên tàu BRP Sierra Madre, một tàu chiến cũ mà Manila cho neo đậu ở Bãi cạn Second Thomas vào năm 1999 để khẳng định yêu sách chủ quyền của mình.

Bãi cạn Second Thomas, phía Phillippines gọi là Ayungin và phía Trung Quốc gọi là Renai Reef, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã tổ chức một cuộc họp an ninh hôm 23/10 để thảo luận về “vi phạm mới nhất của Trung Quốc” và ra lệnh cho lực lượng bảo vệ bờ biển của đất nước ông điều tra vụ việc, mà văn phòng của ông cho biết “đang được xem xét nghiêm túc ở cấp cao nhất của chính phủ”.

Ông Jonathan Malaya, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, cho biết hành động của Trung Quốc đã gây ra vụ va chạm hôm 22/10, ngay cả khi đại sứ quán Bắc Kinh tại Manila cho biết các tàu Philippines đang “xâm phạm” bãi cạn này.

Ông Malaya nói: “Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm và biết ơn vì không có người Philippines nào bị tổn hại. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại trước sự leo thang và khiêu khích của các tàu Trung Quốc, những người không có thẩm quyền nào ở Biển Tây Philippines”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG