Đường dẫn truy cập

Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc về vụ ‘quấy rối’ ở Biển Đông


Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc phu vòi rồng vào tàu Philippine, ngày 10/12/2023.
Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc phu vòi rồng vào tàu Philippine, ngày 10/12/2023.

Hôm 12/12, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Manila để phản đối “các hành vi quấy rối liên tiếp” ở Biển Đông vào dịp cuối tuần, cùng lúc sự căng thẳng địa chính trị bấy lâu nay tiếp tục diễn ra trên tuyến đường thủy chiến lược, theo Reuters.

Manila yêu cầu Trung Quốc chỉ đạo các tàu của nước này chấm dứt những hành động mà họ cho là bất hợp pháp và các hoạt động nguy hiểm nhằm vào các tàu Philippines, đồng thời ngừng can thiệp vào các hoạt động hợp pháp của Philippines, Bộ Ngoại giao Philippines nói trong một tuyên bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Ma. Theresa Lazaro đã trực tiếp lên tiếng phát biểu phản đối các hành động của Trung Quốc dẫn đến va chạm cũng như phản đối việc sử dụng vòi rồng nhằm vào các tàu Philippines đang gửi hàng tiếp tế cho binh sĩ trú đóng trên một tàu chiến cũ kỹ ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas).

Bộ nói rằng: “Hành động của các tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines là bất hợp pháp và vi phạm quyền tự do hàng hải”.

Họ cũng phản đối việc Trung Quốc sử dụng vòi rồng phun vào 3 con tàu của Cục Thủy sản đang trên đường vận chuyển dầu và hàng tạp hóa cho ngư dân gần Bãi Cỏ Mây.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị đưa ra bình luận.

Hai nước láng giềng này đã cáo buộc nhau vào hôm 10/12 và Philippines gọi hành động của Trung Quốc là “sự leo thang nghiêm trọng”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối điều mà họ nói là một vụ va chạm hôm 10/12, nhưng Philippines nói rằng lực lượng hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc liên tục phun vòi rồng vào các tàu tiếp tế của họ, gây ra “hư hỏng động cơ nghiêm trọng” cho một chiếc tàu và “cố ý” đâm vào một chiếc tàu khác.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG