Đường dẫn truy cập

Philippines tìm cách ngăn tràn dầu từ một tàu chở dầu bị chìm


Một tàu chở đâu đang hoạt động trên biển. Hình ảnh chỉ mang tính chảt minh họa
Một tàu chở đâu đang hoạt động trên biển. Hình ảnh chỉ mang tính chảt minh họa

Giới chức môi trường và thảm họa ở Philippines hôm 3/3 quýnh quáng tìm cách ngăn dầu tràn từ một tàu dầu bị chìm vốn đã lan đến các thị trấn ven biển trên hòn đảo lớn ở miền trung và cảnh báo về những nguy cơ đối với hệ sinh thái biển nếu dầu bị tràn ra nhiều hơn.

Tàu chở dầu MT Princess Empress hôm 3/3 vẫn mất tích sau khi bị chìm trên đường đến tỉnh Iloilo. Tàu chở theo khoảng 800.000 lít nhiên liệu công nghiệp.

Trước đó, tàu dầu đã gặp sự cố động cơ do quá nóng và được thả trôi do biển động, theo lực lượng tuần duyên nước này. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến nó bị chìm nhưng tất cả 20 thành viên thủy thủ đoàn đã được giải cứu trước khi nó chìm.

Ông Carlos Primo David, Thứ trưởng Môi trường, cho biết điều quan trọng là nhà chức trách sớm tìm thấy tàu dầu vì vẫn có thể còn nhiều dầu bên trong.

“Nếu chúng tôi có thể tìm thấy nó, điều đó sẽ có ích rất nhiều để ngăn tràn dầu,” ông phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Nên nhớ rằng việc dọn dẹp sẽ khó khăn hơn nếu nhiều dầu loang đến các vùng ven biển.”

Bộ trưởng Môi trường Philippines Maria Antonia Yulo Loyzaga cho biết cơ quan này đang tiến hành đánh giá nhanh chóng về môi trường sống ven biển và dưới biển vốn có thể bị ảnh hưởng.

Cơ quan này cho biết diện tích có nguy cơ bị thiệt hại là khoảng 591 ha rạn san hô, 1.626 ha rừng ngập mặn và 362 ha cỏ biển.

“Sự ô nhiễm khả dĩ có thể thực sự ảnh hưởng đến khả năng duy trì các hệ thống này," Loyzaga cảnh báo hôm 2/3.

Cơ quan quản lý thảm họa trong một thông báo cho biết dầu tràn đã lan đến các vùng ven biển của một số đô thị ở Oriental Mindoro, nửa phía đông của đảo Mindoro.

Tổ chức đấu tranh cho môi trường Earth Island Institute PH gọi đây là ‘thảm họa môi trường tiềm ẩn’, ví nó giống như sự cố năm 2006 khi một tàu chở dầu chở 2,1 triệu lít nhiên liệu bị mắc cạn ở miền trung Philippines.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG