Đường dẫn truy cập

Philippines 'quan ngại' về tin tàu chiến TQ bắn cảnh cáo thuyền của ngư dân


Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói 'Nếu thực sự điều này xảy ra, nó là một nguyên nhân gây ra lo ngại nghiêm trọng'
Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói 'Nếu thực sự điều này xảy ra, nó là một nguyên nhân gây ra lo ngại nghiêm trọng'

Philippines hôm thứ Sáu đã bày tỏ lo ngại về việc tàu chiến Trung Quốc đã bắn súng cảnh cáo một chiếc thuyền đánh cá của Philippines ở khu vực gần một bãi đá cải tạo trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng của Manila bày tỏ.

Trung Quốc gần đây đã nhanh chóng tiến hành các hoạt động mở mang các bãi đá chiếm được trong quần đảo Trường Sa, gây báo động về các yêu sách khác, khiến cho Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước châu Âu lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.

Bộ trưởng quốc phòng Philippines nói: "Nếu thực sự điều này xảy ra, nó là một nguyên nhân gây ra lo ngại nghiêm trọng."

Trong khi đó tại Tokyo, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết nước ông đã sẵn sàng để bắt đầu cuộc đàm phán với Nhật Bản về việc cho phép máy bay quân sự và tàu hải quân Nhật Bản sử dụng các căn cứ của Philippine, báo hiệu sự hiện diện quân sự và mở rộng phạm vi hoạt động của Tokyo ở Biển Đông.

Aquino cho biết Thỏa thuận Thăm viếng Quân sự (VFA) sẽ dọn đường cho quân đội Nhật Bản sử dụng các căn cứ của Philippines trên cơ sở luân phiên,để tiếp nhiên liệu và các nhu cầu khác cho quân đội Nhật Bản trong khi ở Philippines. Manila có thỏa thuận tương tự với Mỹ và Australia.

Hôm thứ Năm, Nhật Bản và Philippines đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán bán thiết bị quân sự của Nhật Bản cho Philippines, thúc đẩy các cuộc diễn tập quân sự và các hoạt động giữa các lực lượng quân đội, nhằm ứng phó lại với các hoạt động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc như xây dựng đường băng và các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Trước đó vào hôm thứ Tư, ông Aquino đã gây phẫn nộ tại Bắc Kinh khi ông so sánh các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông với chủ nghĩa bành trướng của phát xít Đức trong thời gian diễn ra Đệ Nhị Thế Chiến.

Tokyo lo ngại dự án cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực ước tính có lưu lượng thương mại đường biển khoảng 5 nghìn tỷ đôla qua đây mỗi năm, phần lớn đến và đi từ Nhật Bản.

Trong một diễn tiến khác hôm thứ Sáu, lực lượng không quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận ở Bắc Kinh mà Bộ trưởng quốc phòng nước này nói là “huấn luyện bay hằng năm”, một động thái bất thường ở một thành phố thắt chặt an ninh và gần như là khu vực cấm bay vĩnh viễn.

Theo thông báo trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các bài tập kéo dài một ngày này là một phần của việc huấn luyện bay cho các đơn vị không quân thứ 5.

Tuy nhiên, Bộ này không cho biết các chi tiết khác về việc có bao nhiêu máy bay hay những loại máy bay đã tham gia cuộc tập trận này.

Nguồn: Reuters, AP, Al Jazeera.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG