Đường dẫn truy cập

Philippines phớt lờ yêu cầu phóng thích ngư dân Trung Quốc


Hải quân Philippines trong một cuộc tập trận với hải quân Mỹ ngoài khơi phía tây Manila.
Hải quân Philippines trong một cuộc tập trận với hải quân Mỹ ngoài khơi phía tây Manila.
Nhà chức trách Philippines tiến hành điều tra 11 ngư dân Trung Quốc bị bắt trong vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông bất chấp lời kêu gọi của Bắc Kinh đòi phóng thích nhóm này.

Cảnh sát Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc và tàu bè của họ với hơn 350 con rùa biển trên đó hôm 6/5 tại Bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa. Ðánh bắt rùa biển bị cấm ở Philippines.

Philippines nói một phần quần đảo Trường Sa và một số mỏm đá khác ở Biển Đông nằm trong đặc khu kinh tế của Manila trong khi Trung Quốc nhận chủ quyền gần như toàn bộ Biển Ðông.

Bắc Kinh ngày 8/5 thúc giục chính phủ Philippines phóng thích nhóm ngư dân vừa kể và cảnh cáo Manila chớ có thêm các hành động khiêu khích để tránh làm phương hại hơn nữa mối quan hệ song phương.

Đáp lại, trưởng cảnh sát quốc gia Philippines cho hay nhóm ngư dân Trung Quốc sẽ bị điều tra về các cáo buộc xâm nhập lãnh hải Philippines bất hợp pháp và đánh bắt trộm động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Philippines khẳng định vụ này không nhằm khiêu khích Bắc Kinh mà là một phần trong các nỗ lực chống săn bắt các loài động vật được bảo vệ.

Nguồn: AP, WSJ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG