Đường dẫn truy cập

Philippines phản đối tàu có vũ trang của Trung Quốc


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez. (AP Photo/Pat Roque)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez. (AP Photo/Pat Roque)
Hôm thứ Sáu, Philippines đã “phản đối mạnh mẽ” việc Trung Quốc điều động tàu tuần tra mới đến Biển Đông, nơi hai quốc gia đang có tranh chấp căng thẳng về lãnh hải.

Trong một tuyên bố, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez nói những việc tuần tra như thế không tăng thêm sức mạnh cho lời đòi chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực mà hai bên đối đầu kể từ tháng Tư năm nay.

Tuyên bố nói rõ “Philippines mạnh mẽ phản đối việc tuần tra của Trung Quốc tại vùng lãnh hải của Philippines thuộc Biển Tây Philippines, là tên mà Philippines thay cho tên Biển Đông.

Tuyên bố kêu gọi Trung Quốc tôn trọng “chủ quyền lãnh thổ và đăc khu kinh tế” của Philippines, ám chỉ vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Tân Hoa Xã hôm thứ Năm loan tin, một tàu tuần tra trên biển của Trung Quốc có sàn đậu máy bay trực thăng sẽ được điều động đến Biển Nam Trung Hoa, chiếc đầu tiên thuộc loại này trong vùng.

Vào cuối tháng 11, Trung Quốc nói cho cảnh sát biển được quyền lên tàu khám xét và đuổi những tàu nào xâm nhập vùng biển đang tranh chấp, gây nên những lo ngại đối đầu giữa các nước.

(AFP, Philippine Inquirer)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG