Đường dẫn truy cập

Philippines ngưng các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Biển Đông


Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario chỉ vào bản đồ cổ về Biển Đông được trưng bày tại trường đại học Công giáo ở Manila, ngày 11/9/2014.
Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario chỉ vào bản đồ cổ về Biển Đông được trưng bày tại trường đại học Công giáo ở Manila, ngày 11/9/2014.

Philippines loan báo đình chỉ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu vực có tranh chấp trên Biển Đông nhằm xoa dịu căng thẳng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Gavez ngày 5/10 cho hay dù chính phủ đã cấp ngân sách cho các dự án bao gồm kế hoạch sửa chữa một đường băng, nhưng tất cả mọi việc đã được trì hoãn trong lúc Manila tiếp tục theo đuổi vụ kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế.

Phát ngôn nhân của Tổng thống, ông Abigail Valte, nhấn mạnh Philippines cho ngưng công tác nâng cấp đường băng quân sự được hoạch định lâu nay trên quần đảo Trường Sa để thúc đẩy vụ kiện.

Hồi tháng 6, Manila kêu gọi ngưng các hoạt động xây cất ở Biển Đông giữa những nỗ lực tiến tới một bộ quy tắc ứng xử giữa các nước có tuyên bố chủ quyền tại đây.

Đầu năm ngoái, Philipines kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế, nhưng Trung Quốc từ chối tham gia. Tháng 3 năm nay, Philippines nộp thêm các tài liệu phản đối yêu sách đường 9 đoạn của Bắc Kinh chiếm gần như toàn bộ Biển Đông.

Mới hôm qua, hơn 6.000 binh sĩ Philippines và Hoa Kỳ vừa tiến hành cuộc diễn tập quân sự gần Bãi cạn Scaborough mà Manila và Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền.

Nguồn: AFP, Reuters

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 4/10/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG