Đường dẫn truy cập

Philippines, Mỹ, Nhật Bản lần đầu diễn tập chung bảo vệ bờ biển


TU LIỆU: Tàu tuần tra USCG Midgett đến cảng Manila tham gia cuộc diễn tập chung của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Mỹ, tại Manila, Philippines, ngày 30 tháng 8 năm 2022.
TU LIỆU: Tàu tuần tra USCG Midgett đến cảng Manila tham gia cuộc diễn tập chung của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Mỹ, tại Manila, Philippines, ngày 30 tháng 8 năm 2022.

Các lực lượng bảo vệ bờ biển của Mỹ, Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức diễn tập hàng hải ba bên ở Biển Đông trong tuần này. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên giữa ba nước trong lúc lo ngại đang gia tăng về những hành động của Trung Quốc trong khu vực.

Cuộc tập trận từ ngày 1 đến 7 tháng 6 ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Bataan là sáng kiến của Mỹ và Nhật Bản, trong khi Úc sẽ tham gia với tư cách quan sát viên, người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Armand Balilo cho biết.

Bốn tàu Philippines và một tàu từ Mỹ và từ Nhật Bản sẽ tham gia cuộc diễn tập được thiết kế để cải thiện việc hợp tác tìm kiếm cứu nạn và thực thi pháp luật, ông Balilo nói.

Nhật Bản và Mỹ đã tiếp cận Philippines về việc tổ chức diễn tập hàng hải chung vào tháng 2, cùng tháng khi Manila cáo buộc Trung Quốc có các hoạt động gây hấn ở Biển Đông, vùng biển rộng lớn mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

"Đây là một hoạt động thường lệ giữa các cơ quan bảo vệ bờ biển," ông Balilo nói trong một cuộc họp báo.

"Không có gì sai khi tổ chức diễn tập với các đối tác của mình."

Nhật Bản, Úc và Mỹ thường xuyên lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và tìm cách xích lại gần hơn với đồng minh của Mỹ là Philippines kể từ khi Ferdinand Marcos Jr lên nắm quyền tổng thống kế tục người tiền nhiệm thân Trung Quốc là Rodrigo Duterte vào năm ngoái.

Mối quan hệ của Philippines với Mỹ đã được củng cố dưới thời ông Marcos. Ông đã lên tiếng ngày càng nhiều về hành vi của Trung Quốc, bao gồm cả việc nước này bị cáo buộc sử dụng "tia laser cấp độ quân sự" chiếu vào một tàu hỗ trợ nhiệm vụ tiếp tế thực phẩm của hải quân.

Philippines cũng đã phàn nàn về một số lượng lớn những người nghi là dân quân lảng vảng gần các thực thể do Philippines kiểm soát ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp. Trung Quốc khẳng định các hành động của lực lượng hải cảnh của họ là hợp pháp và trong vùng biển của mình.

Ông Balilo nói cuộc diễn tập hàng hải sắp tới sẽ bao gồm các hoạt động mô phỏng chống cướp biển, và có thể là diễn tập nghênh cản một tàu mang vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG