Đường dẫn truy cập

Philippines lên án Nghị viện Châu Âu ‘can thiệp’ công việc nội bộ


Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano chỉ trích nghị quyết của Nghị viện Châu Âu lên án nước ông là dựa trên thông tin sai trái.
Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano chỉ trích nghị quyết của Nghị viện Châu Âu lên án nước ông là dựa trên thông tin sai trái.

Philippines lên án Nghị viện Châu Âu về điều mà nước này gọi là can thiệp vào công việc nội bộ của Philippines sau khi cơ quan lập pháp của Châu Âu hối thúc quốc gia Đông Nam Á này chấm dứt "các vụ giết người ngoài vòng pháp luật" và ngưng kế hoạch khôi phục tử hình.

Kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào cuối tháng 6 năm 2016, cảnh sát Philippines đã hạ sát khoảng 4.100 người trong những vụ mà nhà chức trách nói là đấu súng trong các hoạt động chống ma túy. Các nhà hoạt động nói nhiều vụ giết người này là những vụ hành quyết, điều mà cảnh sát phủ nhận.

Ít nhất 2.300 trường hợp tử vong khác liên quan đến ma túy cũng đã xảy ra, dưới tay của những người mà cảnh sát nói là những sát thủ không rõ là ai.

Các nhà lập pháp Châu Âu, trong một nghị quyết hôm thứ Năm, lên án chính quyền Philippines vì "tìm cách biện minh cho những vụ sát nhân bằng chứng cứ giả mạo," điều mà Manila nói là can thiệp vào công việc nội bộ của nước này dựa trên thông tin sai trái.

"Nghị viện Châu Âu đã vượt qua một lằn ranh đỏ khi họ kêu gọi hành động không chính đáng nhắm vào Philippines," Ngoại trưởng Alan Peter Cayetano nói trong một phát biểu vào cuối ngày thứ Năm.

Ông Cayetano nói nghị quyết của Nghị viện Châu Âu dựa trên "thông tin thiên vị, không đầy đủ và thậm chí sai trái và không phản ánh tình hình thực sự trên thực địa."

"Trong trường hợp các thành viên của Nghị viện Châu Âu không biết, chúng tôi xin nhắc nhở họ rằng hành động của họ cấu thành sự can thiệp vào công việc của một quốc gia có chủ quyền," ông nói.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại New York thì hoan nghênh Nghị viện Châu Âu vì thông qua nghị quyết này và vì sự ủng hộ của họ đối với các nỗ lực quốc tế để điều tra cuộc trấn áp Philippines.

Phát ngôn viên tổng thống Harry Roque nói Nghị viện Châu Âu đang chỉ trích điều mà EU đang tài trợ.

"Tôi nhận thấy điều không nhất quán là Nghị viện Châu Âu lên án cuộc chiến chống ma túy mà hiện cũng đang được tài trợ một phần bởi Liên minh Châu Âu," ông Roque nói trong một cuộc họp báo.

Ông khi đó đang nhắc đến khoản tiền 3,8 triệu euro (4,7 triệu đôla) viện trợ của EU được công bố vào tháng 3 cho các dự án cai ma túy của chính phủ.

Nghị viện Châu Âu và các thành viên của họ đã chỉ trích cuộc trấn áp chống ma túy tàn bạo của Philippines vài lần, khiến Tổng thống Duterte nổi giận.

EU là một nguồn viện trợ phát triển, thương mại và đầu tư quan trọng cho Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG