Đường dẫn truy cập

Philippines lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông nhắm vào tàu cá


Hình ảnh trích từ video do Cảnh sát Biển Philippines cung cấp cho thấy tàu hải cảnh của Trung Quốc xịt vòi rồng vào một tàu ngư nghiệp của Philippines ở Biển Đông, ngày 9 tháng 12 năm 2023.
Hình ảnh trích từ video do Cảnh sát Biển Philippines cung cấp cho thấy tàu hải cảnh của Trung Quốc xịt vòi rồng vào một tàu ngư nghiệp của Philippines ở Biển Đông, ngày 9 tháng 12 năm 2023.

Philippines lên án “các hành động bất hợp pháp và hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông ngày thứ Bảy, nói rằng lực lượng hải cảnh của họ đã xịt vòi rồng vào một tàu của cục ngư nghiệp Philippines đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế thường xuyên.

Lực lượng đặc nhiệm Philippines đặc trách Biển Đông, một cơ quan chính phủ liên ngành, đã kêu gọi Trung Quốc ngừng "các hoạt động hung hăng" ở Bãi cạn Scarborough mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Đại sứ Mỹ tại Philippines MaryKay Carlson nói trong một đăng tải trên nền tảng mạng xã hội X rằng hành vi của Trung Quốc “vi phạm luật pháp quốc tế và gây nguy hiểm đến tính mạng và sinh kế.”

Bà nói Mỹ sát cánh cùng Philippines ủng hộ một vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Trung Quốc trước đó cho biết họ đã thực hiện “các biện pháp kiểm soát” đối với ba tàu cá Philippines xâm phạm vùng biển gần bãi cạn Scarborough.

Vụ việc xảy ra trước ngày 10 tháng 12, khi Philippines có kế hoạch điều một đoàn tàu Giáng sinh gồm khoảng 40 tàu Philippines để phát quà và các nhu yếu phẩm khác cho người dân trên đảo Thị Tứ, hòn đảo được chiếm cứ lớn nhất của Philippines ở Biển Đông, và cho binh sĩ đồn trú trên một tàu chiến cũ kĩ ở Bãi cạn Second Thomas.

Lực lượng đặc nhiệm Philippines cho biết ba tàu của cục ngư nghiệp hôm thứ Bảy đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế để cung cấp dầu và tạp hóa cho hơn 30 tàu cá Philippines gần bãi cạn Scarborough thì bị vòi rồng Trung Quốc xịt ít nhất tám lần.

Một tàu đã bị Hải cảnh Trung Quốc “trực tiếp và cố tình nhắm mục tiêu,” làm hư hỏng thiết bị liên lạc và dẫn đường, lực lượng đặc nhiệm nói.

“Ngăn chặn việc phân phối hỗ trợ nhân đạo không chỉ là bất hợp pháp mà còn vô nhân đạo,” lực lượng đặc nhiệm nói, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc đã triển khai thuyền để xua đuổi các tàu cá Philippines đang chờ tiếp tế, và gắn trái phép rào cản nổi.

Các tàu của Dân quân biển Trung Quốc cũng được cho là đã tham gia vào “các diễn tập nguy hiểm” và sử dụng một thiết bị âm thanh tầm xa khiến một số nhân viên trên tàu của Philippines cảm thấy khó chịu và mất khả năng làm việc tạm thời, lực lượng đặc nhiệm nói.

Bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Bắc Kinh đã chiếm giữ bãi cạn này vào năm 2012 và buộc ngư dân Philippines phải đi xa hơn để đánh bắt ít hơn.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi khối lượng thương mại bằng tàu biển trị giá hơn 3 ngàn tỉ đôla đi qua hàng năm, bao gồm các khu vực được Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền. Tòa án Trọng tài Thường trực năm 2016 phán quyết yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG