Đường dẫn truy cập

Philippines kiểm chứng ảnh máy bay quân sự TQ trên đảo nhân tạo


TQ cải tạo Đá Vành khăn thành một đảo nhân tạo gần Philippines (ảnh tư liệu, 2015)
TQ cải tạo Đá Vành khăn thành một đảo nhân tạo gần Philippines (ảnh tư liệu, 2015)

Philippines có thể gửi thư phản đối đến Trung Quốc về sự hiện diện của hai máy bay quân sự trên một đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp lên ở Biển Đông, ngoại trưởng Philippine cho hay, giữa lúc có lo ngại rằng Trung Quốc đang tiếp tục quân sự hoá vùng biển này.

Báo Philippine Daily Inquirer hôm 18/4 công bố hình ảnh cho thấy hai máy bay vận tải quân sự trên đường băng của Đá Vành khăn, một thực thể mà Philippines tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Trong số các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp, Đá Vành khăn ở gần Philippines nhất, và hơn nữa nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

Tờ báo Philippines cho biết bức ảnh được chụp vào tháng 1 năm nay. Reuters không thể khẳng định tính xác thực hay ngày chụp ảnh.

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano nói với các phóng viên rằng các đơn vị quốc phòng và quân sự nước này đã được yêu cầu xác minh sự hiện diện của các máy bay đó, sau đó Philippines có thể yêu cầu Trung Quốc giải thích về việc này.

Ông Cayetano cho biết thêm: "Gửi lời phản đối là một trong những hành động ngoại giao đang được cân nhắc, trong khi chờ đợi bộ quốc phòng xác nhận”.

Ông nói thêm: "Nhiều nước đòi chủ quyền đang xây kè, lắp trạm radar và các cơ sở quốc phòng thủ, thách thức đặt ra bây giờ là làm thế nào dừng việc đó lại cũng như đảo ngược việc đó”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông, một vùng biển chiến lược, mỗi năm có hàng nghìn tấn hàng hóa đi qua. Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines, và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền tại vùng biển này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG