Đường dẫn truy cập

Philippines kêu gọi ngư dân duy trì hoạt động tại bãi cạn bị Trung Quốc quản lý


Ngư dân Philippines hoạt động gần bãi Scarborough có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, 21/9/2023.
Ngư dân Philippines hoạt động gần bãi Scarborough có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, 21/9/2023.
Hôm thứ Tư 27/9, lực lượng tuần duyên Philippines kêu gọi ngư dân nước này tiếp tục hoạt động tại bãi cạn Scarborough đang có tranh chấp và các địa điểm khác ở Biển Đông, họ cam kết tăng cường tuần tra ở đó bất chấp sự hiện diện áp đảo của Trung Quốc.

Trước đó, hôm 25/9, tuần duyên Philippines đã cắt đứt hàng rào nổi dài 300 mét do Trung Quốc lắp đặt để chặn lối vào Bãi cạn Scarborough. Đây là phản ứng táo bạo tại khu vực bị Bắc Kinh kiểm soát trong hơn một thập kỷ qua bằng các tàu tuần duyên và một đội tàu đánh cá cỡ lớn.

Người phát ngôn của tuần duyên Philippines, Phó Đề đốc Jay Tarriela, cho biết các tàu Philippines không thể duy trì sự hiện diện thường xuyên nhưng cam kết bảo vệ quyền lợi của ngư dân trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Ông nói với đài phát thanh DZRH: “Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra ở Bajo de Masinloc và các khu vực khác có mặt ngư dân Philippines”, dùng tên của Philippines để nói về bãi cạn là một trong những thực thể trên biển gây tranh cãi nhất ở châu Á.

Philippines cho hay phản ứng của Trung Quốc tại bãi cạn mà Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham cho đến nay khá là chừng mực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đề nghị Philippines tránh khiêu khích và không gây rắc rối, nhưng hôm 27/9, người phát ngôn Uông Văn Bân của nước này đưa ra ý kiến mạnh mẽ hơn.

Ông nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Tôi cũng muốn nhắc lại một lần nữa: Đảo Hoàng Nham là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc”.
“Hành động của phía Philippines hoàn toàn chỉ là một trò hề để tự mua vui”.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilbert Teodoro phát biểu rằng việc Philippines cắt hàng rào không phải là hành động khiêu khích.
“Chúng ta đang phản ứng với hành động của họ”, ông nói trong phiên điều trần tại Thượng viện hôm 27/9.

Bãi đá nằm giữa biển này là nơi gây ra nhiều cuộc tranh cãi ngoại giao. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn này, cũng là một ngư trường lớn cách Philippines khoảng 200 km và cách Trung Quốc đại lục cũng như đảo Hải Nam ở miền nam 850 km.

Bãi cạn này nằm gần các tuyến đường vận chuyển hàng hóa có trị giá ước tính 3,4 nghìn tỷ đô la hàng năm và việc kiểm soát bãi cạn này là điều quan trọng chiến lược đối với Bắc Kinh, quốc gia tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông.

Tuyên bố đó làm phức tạp thêm hoạt động đánh cá và thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi của các nước láng giềng Đông Nam Á.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG