Đường dẫn truy cập

Philippines đàm phán mua máy bay trực thăng của Mỹ sau khi ngưng thỏa thuận với Nga


Trực thăng vận tải Chinook.
Trực thăng vận tải Chinook.

Đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ hôm 15/8 cho biết Philippines đang tìm cách mua trực thăng vận tải Chinook hạng nặng từ Mỹ, sau khi Manila hủy bỏ thỏa thuận với Nga trị giá 12,7 tỷ peso (227,35 triệu đôla) để tránh các lệnh trừng phạt, theo tin từ Reuters.

Vào tháng 6, vài ngày trước khi Tổng thống Phililppines Rodrigo Duterte kết thúc nhiệm kỳ 6 năm của mình, Philippines đã hủy bỏ thỏa thuận mua 16 máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-17 của Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến việc Nga xâm lược Ukraine.

“Việc hủy bỏ hợp đồng này chủ yếu là do chiến tranh ở Ukraine. Trong khi các biện pháp trừng phạt dự kiến sẽ đến với chúng tôi, từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây, rõ ràng việc tiếp tục và theo đuổi hợp đồng này không có lợi cho chúng tôi”, đại sứ Jose Manuel Romualdez nói với các nhà báo trong một diễn đàn trực tuyến.

Ông Romualdez cho biết máy bay Chinook sẽ thay thế cho các máy bay hiện có được sử dụng cho việc di chuyển quân đội và ứng phó với thảm họa ở quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Romualdez cho biết rằng phía Mỹ sẵn sàng đồng ý một thỏa thuận với số tiền mà Philippines trước đó định chi cho các máy bay trực thăng của Nga.

Philippines đang theo đuổi các cuộc thảo luận với Nga để thu hồi khoản thanh toán 38 triệu đôla cho các máy bay trực thăng, việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 11 năm sau, hoặc 24 tháng sau khi hợp đồng được ký kết.

Đại sứ Romualdez cho biết ngoài các thỏa thuận quân sự, Philippines dưới thời tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, cũng muốn tăng cường trao đổi kinh tế với Hoa Kỳ, bao gồm các lĩnh vực sản xuất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và năng lượng sạch, bao gồm cả năng lượng hạt nhân mô-đun.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG