Đường dẫn truy cập

Philippines cho phép Trung Quốc nghiên cứu biển


Tổng thống Rodrigo Duterte.
Tổng thống Rodrigo Duterte.

Đích thân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định cho phép Trung Quốc tiến hành nghiên cứu khoa học ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Philippines, phát ngôn viên tổng thống cho biết hôm 15/1, bất chấp quan ngại về mối đe dọa đối với chủ quyền lãnh hải.

Theo Reuters, phát ngôn viên tổng thống Harry Roque nói rằng với tư cách là kiến trúc sư trưởng của chính sách đối ngoại, ông Duterte cho phép Trung Quốc hợp tác với Đại học Philippines ở Benham Rise, một khu vực với diện tích bằng Hy Lạp, được coi là đa dạng sinh học và có nhiều cá ngừ.

Liên Hiệp Quốc tuyên bố Benham Rise, ngoài khơi duyên hải Thái Bình Dương, là một phần thềm lục địa của Philippines vào năm 2012. Manila năm ngoái đặt lại tên nơi này là “Philippine Rise”.

Người Philippines biểu tình phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Người Philippines biểu tình phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Dù Bắc Kinh không có tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này, sự hiện diện tại đó của các tàu Trung Quốc trong nhiều tháng cuối năm 2016 đã gây quan ngại về ý định của chính quyền quốc gia đông dân nhất thế giới.

Quyết định cho phép Trung Quốc của Philippines không được thông báo rộng rãi và chỉ được tiết lộ mấy ngày trước bởi một nhà lập pháp từng lên án mối quan hệ thân cận giữa ông Duterte và Bắc Kinh.

Lâu nay, Trung Quốc và Philippines tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông, nhưng không có bất đồng ở vùng biển ngoài khơi duyên hải Thái Bình Dương của Philippines.

Philippines phản đối TQ quân sự hóa Đá Chữ Thập
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG