Đường dẫn truy cập

Philippines cáo buộc cảnh sát biển Trung Quốc cướp có vũ trang


Tàu đánh cá của ngư dân Philippines bị tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công trong khi neo đậu tại bờ biển của thị trấn Infanta, Pangasinan, miền bắc Philippines, 22/4/2015.
Tàu đánh cá của ngư dân Philippines bị tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công trong khi neo đậu tại bờ biển của thị trấn Infanta, Pangasinan, miền bắc Philippines, 22/4/2015.

Philippines hôm thứ Năm (23/4) lên tiếng cáo buộc cảnh sát biển Trung Quốc cướp ngư dân Philippines trước mũi súng trong một loạt những vụ đối đầu tại Bãi cạn Scarborough, một điểm nóng tranh chấp ở Biển Đông.

Cục ngư nghiệp Philippines cho hãng tin AFP biết những ngư dân trên ba chiếc tàu với những dấu hiệu rõ ràng của cảnh sát biển Trung Quốc đã lên hai chiếc tàu đánh cá của Philippines tại Bãi cạn Scarborough vào ngày 11 tháng 4, rồi sau đó lấy đi hết hải sản đánh bắt được.

Trong một vụ việc, ngư dân Philippines "bị đe dọa và bị chĩa súng trước khi Trung Quốc cưỡng chế lấy cá của họ đi," cục ngư nghiệp Philippines báo cáo. Được biết những tay súng cũng phá hủy trang thiết bị đánh cá của ngư dân Philippines.

Hai tàu này nằm trong số 20 tàu của Philippines đang đi thám hiểm ở Bãi cạn Scarborough Shoal, một ngư trường dồi dào mà Philippines nói nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Một tuần sau, ba tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đã xịt vòi rồng vào một tàu đánh cá Philippines, làm bị thương ít nhất ba thuyền viên và phá hủy cửa sổ bằng kính của tàu, theo một báo cáo khác của cục ngư nghiệp.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết chính phủ sẽ gửi công hàm phản đối ngoại giao.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Tư nói rằng ngư dân Philippines đã không được chính phủ Trung Quốc cho phép vào bãi cạn mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền lãnh thổ.

Trong một sự việc khác, Bộ Ngoại giao Philippines hôm thứ Năm đã chỉ trích Trung Quốc dùng lời lẽ miệt thị họ, nói rằng Bắc Kinh đã không thể biện hộ cho yêu sách đường chín đoạn của mình ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Charles Jose ra tuyên bố sau khi một tờ Hoàn Cầu Thời báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc mô tả Philippines không hơn gì một "kẻ bám gót hèn mọn" của Mỹ trong một bài xã luận đăng hai ngày trước.

Ông Jose nói thay vì miệt thị Philippines, những gì Trung Quốc cần làm là ngay lập tức điều chỉnh lập trường và hành động của mình cho phù hợp với Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông và luật pháp quốc tế.

Nguồn: AFP, ABS-CBN

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG