Đường dẫn truy cập

Philippines cảnh báo Núi lửa Mayon có thể phun trào


Cư dân sống gần các sườn núi lửa Mayon được sơ tán đến các trường học. Các binh sĩ cũng ngăn không cho những người đã di tản trở về nhà.
Cư dân sống gần các sườn núi lửa Mayon được sơ tán đến các trường học. Các binh sĩ cũng ngăn không cho những người đã di tản trở về nhà.

Philippines bắt đầu cuộc sơ tán cưỡng bách, đối với cư dân gần ngọn núi lửa hoạt động thường xuyên nhất nước, mà các giới chức cảnh báo là đang hừng đỏ và có thể phun trào bất cứ lúc nào.

Nhà chức trách hôm thứ Ba nói rằng một sự gia tăng các trận động đất ở núi lửa, và những tảng đá rơi xuống từ Đỉnh Mayon, có nghĩa là một vụ phun trào nguy hiểm có thể xảy ra “nội trong mấy tuần lễ.”

Bất cứ ai sinh sống trong phạm vi 6km quanh ngọn núi lửa đang được sơ tán đi nơi khác. Các binh sĩ cũng ngăn không cho những người đã di tản trở về nhà.

Núi Mayon cao tới 2,460 mét, nằm tại tỉnh Albay, cách thủ đô Manila khoảng 340 km về hướng Nam. Ngọn núi này nổi tiếng là hùng vĩ nhờ hình thù như chiếc nón lá của nó.

Núi lửa Mayon đã phun trào hàng chục lần trong nhiều trăm năm qua. Lần phun trào dữ dội nhất xảy ra vào năm 1814, khi dung nham từ ngọn núi lửa chôn vùi thị trấn Cagsawa, giết chết 1,200 người.

Hồi tháng Năm 2013, 5 người leo núi đã bị giết chết gần đỉnh núi, sau khi núi lửa phun tro bụi vào họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG