Đường dẫn truy cập

Bóng đèn bằng chai nhựa thắp sáng hàng ngàn căn nhà ở Philippines


Bóng đèn bằng chai nhựa thắp sáng hàng ngàn căn nhà ở Philippines
Bóng đèn bằng chai nhựa thắp sáng hàng ngàn căn nhà ở Philippines

Trong tuần này, hàng ngàn căn nhà nhỏ tại các khu vực có mức thu nhập thấp trong vùng thủ đô Philippines đang được nhận những bóng đèn giá cực rẻ và tiết kiệm năng lượng.Việc lắp ráp các bóng đèn mới nằm trong một nỗ lực quy mô hơn nhằm thiết đặt loại bóng đèn làm bằng chai nước ngọt bằng nhựa cho 1 triệu căn hộ trước năm 2012. Từ Manila, Thông tín viên Simone Orendain gửi về bài tường trình sau đây.

Bà Sheila Royeras nói bà và chồng, cùng mẹ và hai đứa con của bà thường phải sống trong bóng tối, ngay cả vào ban ngày. Căn nhà bé xíu được dựng lên trên một mảnh đất cách một tòa nhà 2 tầng đang được xây cất chưa đầy 1 thước, trong một khu vực chen chúc những căn hộ đông người. Ánh sáng mặt trời chỉ chiếu vào nhà qua chiếc cửa chính nhỏ. Và gia đình bà không có đủ phương tiện để sử dụng đèn điện vào ban ngày.

Một buổi sáng mới đây, các nhân viên thiện nguyện đã đến bắt bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời làm bằng các chai nước ngọt bằng nhựa đã sử dụng, với nước đã lọc trong và thuốc tẩy.

Các nhân viên cắt một vòng tròn trên mái tôn của căn nhà, đúng kích thước đường kính của chai nhựa, đổ đầy nước và hai nắp thuốc tẩy, để giữ cho bóng sạch và trong, rồi lắp bóng vào lỗ hổng, phân nửa chai soda nhô lên khỏi mái nhà và phân nửa còn lại trong nhà. Chiếc chai soda được dán khít bằng keo để giữ không cho nước mưa vào nhà, trong khi một tấm kim khí được gắn vào mái nhà. Chất lỏng bên trong bóng phản chiếu ánh nắng mặt trời và giúp tỏa ra lượng ánh sáng tới 55 watt vào căn nhà bên dưới. Các bóng đèn này có thời gian sử dụng là 5 năm.

Sau khi lắp ráp xong, căn nhà nhỏ của gia đình Royeras được thắp sáng bằng 3 bóng đèn dùng ánh sáng mặt trời.

Bằng tiếng Tagalog, bà Royeras nói rằng nhận được các bóng đèn miễn phí đó đã giúp gia đình bà tiết kiệm nhiều tiền bạc.

Bà nói bà cảm thấy vui mừng hơn bởi vì hóa đơn tiền điện sẽ thấp hơn nhiều. Bà cười và nói bà sẽ có đủ tiền để mua thêm lương thực cho gia đình.

Ông Illac Diaz là người cầm đầu Quỹ MyShelter, một tổ chức phi lợi nhuận đang lãnh đạo dự án này.

Ông nói rằng tại các vùng nhiệt đới, người dân nghèo sống tại những nơi chật hẹp, tối tăm để trú mưa tránh nắng. Ông nói những cư dân đó nên chọn loại bóng đèn mới này, thay vì dùng đèn cầy hay những loại đèn khác có nguy cơ gây ra hỏa hoạn.

Ông Diaz: “Bóng đèn mới an toàn hơn, tốt cho sức khỏe hơn. Đèn lại sáng hơn và điều buồn cười là bóng đèn xuất phát từ một nơi mà người ta không ngờ nhất, là cái thùng rác. Thế cho nên đây là bóng đèn rẻ tiền nhất thế giới!”

Các giới chức chính phủ nói rằng Philippines có giá điện cao nhất tại Châu Á. Ông Illac Diaz nói bóng đèn công nghệ thấp này là một giải pháp thay thế, hữu hiệu, có thể giúp khách hàng tiết kiệm trung bình 10 đôla một tháng tiền điện.

Dự án lắp ráp bóng đèn còn được thành lập để giúp người nghèo có được việc làm. Quỹ MyShelter hiện trả một món tiền nhỏ cho những người đi thu lượm những chai nước ngọt đã sử dụng, lắp ráp và bắt đèn. Ông Diaz nói một số người đang chuyển sang làm nghề này.

Ông Diaz nói tiếp: “Một khi chúng tôi trao lại công nghệ này cho những nhà kinh doanh quần chúng, thì ngành này sẽ phát lên một cách vô giới hạn.”

Ông Illac Diaz cho biết ông đã giúp thành lập nhiều văn phòng ở Mexico, Columbia và Ấn Ðộ, nơi mà các tổ chức phi chính phủ khác cũng đã khởi sự dự án thắp sáng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG