Đường dẫn truy cập

Philippines khẳng định tòa án có quyền tài phán trong vụ kiện TQ


Ngư dân Philippines đang mang cá của họ tới bờ biển ở thị trấn ven biển phía tây bắc Philippines. (AP Photo/Aaron Favila)
Ngư dân Philippines đang mang cá của họ tới bờ biển ở thị trấn ven biển phía tây bắc Philippines. (AP Photo/Aaron Favila)

Vào ngày trình bày luận cứ thứ hai trước tòa án Liên Hiệp Quốc ở La Haye, các luật sư của Philippines khẳng định tòa án có quyền tài phán đối với vụ kiện của Philippines chống lại những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines cho biết các luật sư trình bày với tòa án rằng vụ kiện không bao gồm những ngoại lệ cụ thể theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển có thể ngăn tòa án "thực thi quyền tài phán đối với vụ kiện."

Các luật sư cũng nhấn mạnh tuyên bố chủ quyền của mình đối với những ngư trường ở một số khu vực tranh chấp ở Biển Đông, khẳng định quyền của Philippines đối với những nguồn tài nguyên nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

Manila đang yêu cầu tòa án tuyên bố "đường chín đoạn" mà Trung Quốc dùng để tuyên bố gần như toàn bộ chủ quyền ở Biển Đông, dựa trên cứ liệu lịch sử và bản đồ, là trái với luật pháp quốc tế.

Manila cũng bất bình về những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân Philippines.

Tháng trước, Manila nói công tác cải tạo của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp đã hủy hoại khoảng 1,2 km vuông rạn san hô, gây thiệt hại ước tính 100 triệu đôla hàng năm cho các quốc gia ven biển.

Đáp lại, Trung Quốc nói công tác cải tạo của họ "nhấn mạnh bảo vệ môi trường".

Cục Quản lý Đại dương Nhà nước của Trung Quốc cho biết một kỹ thuật nạo vét "kiểu mới" đã được sử dụng và nói rằng "tác động đối với hệ sinh thái rạn san hô mang tính cục bộ, tạm thời, có thể kiểm soát và hồi phục được."

Philippines cũng cáo buộc Trung Quốc xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi những ngư trường phong phú xung quanh Bãi cạn Scarborough.

Nguồn: Inquirer, The Strait Times

Philippines cáo buộc Trung Quốc coi thường luật hàng hải LHQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG