Đường dẫn truy cập

Phiên tòa Việt Á: cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long xin khoan hồng


Phiên tòa Việt Á: cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long xin khoan hồng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ nguyện vọng được khoan hồng trong khi cựu Bộ trưởng Khoa học-Công nghệ Chu Ngọc Anh nói ông ‘không nhớ để số tiền 200.000 đô la’ mà ông được hối lộ ở đâu, theo tường thuật của báo chí trong nước về diễn biến phiên tòa Việt Á.

Ông Long và ông Anh là hai quan chức cao cấp nhất bị truy tố trong vụ đại án công ty Việt Á nâng giá khống bộ xét nghiệm COVID-19 để trục lợi.

Ông Long bị truy tố về tội ‘Nhận hối lộ’ để giúp Việt Á được đăng ký lưu hành bộ xét nghiệm và đồng ý cho Việt Á nâng giá lên 3,5 lần trong khi ông Anh bị truy tố về tội ‘Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí’ vì đã phê duyệt để cho phép Việt Á tham gia đề tài nghiên cứu bộ xét nghiệm COVID-19 của Học viện Quân Y.

Cựu Bộ trưởng Y tế bị cáo buộc đã nhận hối lộ 2,2 triệu đô la từ Phan Quốc Việt, giám đốc Việt Á, còn cựu Bộ trưởng Khoa học-Công nghệ bị cáo buộc đã nhận quà biếu là chiếc ba lô bên trong có 200.000 đô la cũng từ ông Việt.

Khi được Hội đồng xét xử của Tòa án Hà Nội xét hỏi tại phiên tòa vào ngày 5/1, ông Long được tờ Tiền Phong dẫn lời xin được khoan hồng.

Ông Long dẫn ra việc ông từng được nhận nhiều huân chương, huy chương, bằng khen các loại trong thời kỳ công tác, nhất là trong giai đoạn chống dịch COVID-19 ‘đã luôn tận tâm, tận lực’, cũng theo Tiền Phong.

Ông nói ông đã ‘nhận ra sai phạm’ và rằng cáo trạng đối với ông ‘là đúng’. Ông cho biết trong quá trình điều tra ‘ông luôn khai báo thành khẩn’.

Về số tiền hối lộ 2,2 triệu đô la mà ông đã nhận, ông Nguyễn Thanh Long nói rằng ‘ông không đòi hỏi’ mà là do Việt Á ‘làm ăn được nên đưa’.

Ông Long đã nhận sai khi nhận số tiền và đến nay gia đình ông đã nộp lại toàn bộ để khắc phục, cũng theo tường thuật của Tiền Phong.

Về phần mình, cũng trong phiên xét hỏi hôm 5/1, cựu Bộ trưởng Khoa học-Công nghệ Chu Ngọc Anh nói ông ‘không biết’ túi quà của Việt Á có 200.000 đô la nên cứ để trên sàn của phòng làm việc.

“Mãi sau này mở ra xem mới thấy có tiền và bị cáo suy nghĩ việc nhận này dù thế nào cũng là sai lầm,” ông Anh được Tiền Phong dẫn lời nói.

Sau khi biết được về số tiền này, ông Anh khai trước tòa rằng ông ‘đã bỏ vào một chiếc vali nhờ người chở về gara nhà riêng và đi công tác lâu ngày nên quên đến nay không nhớ rõ khoản tiền trong vali để ở đâu’.

Do đó, ông đã dùng một khoản tiền khác để nộp lại cho cơ quan chức năng, cũng theo lời khai cua ông trước tòa.

“Bị cáo thực sự đau xót với sai phạm này của mình,” ông Anh được Tiền Phong dẫn lời nói và thừa nhận mình đã làm sai theo như cáo trạng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG