Đường dẫn truy cập

Phi thuyền tư nhân đầu tiên của Mỹ đáp thành công xuống mặt trăng sau nửa thế kỷ


Phi thuyền của công ty Intuitive Machines.
Phi thuyền của công ty Intuitive Machines.

Một tàu vũ trụ do công ty Intuitive Machines ở Texas chế tạo và vận hành đáp xuống gần cực nam của mặt trăng hôm 22/2, theo Reuters. Đây là cuộc đổ bộ đầu tiên của Hoa Kỳ lên bề mặt mặt trăng trong hơn nửa thế kỷ qua và là lần đầu tiên khu vực tư nhân đạt được thành tựu này.

Robot đổ bộ gồm 6 chân không có người lái, được đặt tên là Odysseus, đáp xuống lúc khoảng 6h23 chiều ngày 22/2, giờ miền đông Hoa Kỳ, công ty Intuitive Machines và các nhà bình luận của NASA cho biết trong một webcast chung về cuộc đổ bộ từ trung tâm điều hành phi thuyền của Intuitive Machines ở Houston.

Ông Tim Crain, giám đốc sứ mệnh của Intuitive Machines, nói với trung tâm điều hành: “Thiết bị của chúng tôi đang ở trên bề mặt mặt trăng và chúng tôi đang truyền tín hiệu, vì vậy xin chúc mừng nhóm IM”. Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ xem chúng ta có thể nhận được gì nhiều hơn từ đó”.

Ông Bill Nelson, Giám đốc NASA, ngay lập tức ca ngợi đây là một “đại thắng” và nói rằng “Tàu Odysseus đã chiếm được mặt trăng”.

Cuộc đổ bộ hôm 22/2 là chuyến đáp có kiểm soát đầu tiên xuống bề mặt mặt trăng của tàu vũ trụ Hoa Kỳ kể từ khi phi tuyền Apollo 17 đáp xuống hành tinh này vào năm 1972, khi ấy phi thuyền của NASA đáp xuống đó cùng với các phi hành gia Gene Cernan và Harrison Schmitt.

Cho đến nay, mới chỉ có các tàu của 4 quốc gia khác đã từng đáp xuống trên mặt trăng - Liên Xô cũ, Trung Quốc, Ấn Độ và gần đây nhất là Nhật Bản vào tháng trước. Hoa Kỳ là nước duy nhất từng đưa con người lên bề mặt mặt trăng.

Sự xuất hiện của tàu Odysseus cũng đánh dấu “việc đáp xuống êm ái” đầu tiên trên mặt trăng bằng một phương tiện do giới thương mại sản xuất và vận hành, và là lần đầu tiên trong chương trình mặt trăng Artemis của NASA, khi Hoa Kỳ chạy đua để đưa các phi hành gia trở lại vệ tinh tự nhiên của trái đất trước khi Trung Quốc cho tàu vũ trụ của họ đáp xuống đó.

Mặc dù Odysseus là ngôi sao mới nhất trong chương trình CLPS của NASA nhưng chuyến bay IM-1 được coi là một sứ mệnh của hãng Intuitive Machines. Hãng này do ông Stephen Altemus, cựu phó giám đốc Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA ở Houston và hiện là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hãng, đồng sáng lập vào năm 2013.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG