Đường dẫn truy cập

Phi hành gia Neil Amstrong qua đời


Phi hành gia Hoa Kỳ Neil Armstrong (hình năm 2012)
Phi hành gia Hoa Kỳ Neil Armstrong (hình năm 2012)
Một thông báo của gia đình cho biết ông Armstrong, 82 tuổi, người được coi như một biểu tượng, đã qua đời hôm thứ Bảy tại tư gia ở bang Ohio sau một cuộc giải phẫu tim được thực hiện đầu tháng này.

Phi hành gia Armstrong chỉ huy phi thuyền không gian Apollo 11, đáp xuống mặt trăng vào ngày 20 tháng 7 năm 1969. Sau khi bước lên mặt trăng, ông đánh đi một thông điệp lịch sử: “Một bước nhỏ đối với loài người, một bước nhảy vọt cho nhân loại”, giữa lúc cả thế giới say mê theo dõi diễn tiến trên truyền hình, phi hành gia Armstrong đi bộ trên mặt trăng gần 3 tiếng đồng hồ cùng với phi hành gia Edwin “Buzz” Aldrin.

Trong những năm gần đây ông Armstrong hầu như ít khi xuất hiện trước công chúng. Nhưng trước đây trong năm, ông đã đến nói chuyện tại Trường đại học Bang Ohio trong một buổi sinh hoạt vinh danh phi hành gia tiên phong John Glenn, cựu Thượng nghị sĩ bang Ohio.

Hôm qua, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama mô tả ông Armstrong là vị anh hùng vĩ đại nhất trong các vị anh hùng, không những ở thời đại của ông mà còn là anh hùng của tất cả mọi thời đại.

Đối thủ sắp ra tranh cử với Tổng Thống Obama, ông Mitt Romney, gọi ông Armstrong là “vị anh hùng Mỹ đã gợi niềm cảm hứng cho ông trong suốt cuộc đời. Ông ca ngợi phi hành gia Armstrong về sự can trường và lòng yêu nước vô bờ bến của ông.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG