Đường dẫn truy cập

Phi công quân sự Mỹ nghi bị TQ tấn công bằng laser ở Biển Hoa Đông


Một máy bay chiến đấu của Mỹ ở căn cứ Andersen, Guam.
Một máy bay chiến đấu của Mỹ ở căn cứ Andersen, Guam.

Các viên chức Mỹ nói với tờ The Japan Times hôm 22/6 rằng các phi công quân sự Mỹ trên biển Hoa Đông đã bị tấn công bằng tia laser hơn 20 lần trong suốt 10 tháng qua. Việc này xảy ra sau một số vụ tấn công tương tự ở Đông Phi mà Ngũ Giác Đài cho rằng quân đội Trung Quốc đứng đằng sau.

Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết các cuộc tấn công laser trên đường thủy được ghi nhận lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái. Các tuyến đường hàng hải này là nơi quân đội Trung Quốc đang tăng cường hoạt động.

Phát ngôn viên Cassandra Gesecki nói sự cố này được cho là đã đến từ nhiều nguồn khác nhau, “cả trên đất liền và từ các tàu đánh cá.”

Tư lệnh Ấn Độ Thái Bình Dương cho biết không nêu chi tiết cụ thể các vụ việc, nhưng truyền thông dẫn lời các viên chức Hoa Kỳ cho biết một số tàu đánh cá chiếu tia laser là tàu treo cờ Trung Quốc. Tuy nhiên, các giới chức không xác nhận rằng quân đội Trung Quốc đứng đằng sau tất cả các vụ tấn công tia laser.

Một phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ nói với CNN rằng tia laser đã chiếu vào máy bay của Mỹ, và rằng những nguồn sáng này nghi là của Trung Quốc.

Viên chức này nói vụ tấn công tia laser gần nhất xảy ra trong vòng hai tuần qua.

Các vụ tấn công này dường như tương tự như vụ tấn công ở Djibouti ở Đông Phi hồi đầu năm, khi ấy các phi công quân sự Mỹ bị tia laser gây thương tích và quân đội Mỹ cho biết tia laser này xuất phát từ một căn cứ quân sự gần đó của Trung Quốc.

Theo một bài viết trên tờ Hoàn Cầu Thời báo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ các nguồn tin báo chí liên quan đến các vụ tấn công này. Tờ này trích một nguồn tin từ bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng các cáo buộc của Mỹ là "không có căn cứ và giả tạo."

Bắc Kinh huy động một "lực lượng dân quân hàng hải" bao gồm các tàu đánh cá Trung Quốc, được đào tạo, trợ cấp và trang bị các thiết bị tinh vi như máy định vị GPS. Các tàu cá này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền lãnh hải ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ngoài việc các tàu cá của Trung Quốc đã hoạt động “dân quân” từ lâu ở Biển Đông, quân đội của nước này cũng đã bắt thực hiện một chương trình hiện đại hóa quân sự do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng, người trực tiếp giám sát việc tăng cường một lực lượng chiến đấu hùng mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG