Đường dẫn truy cập

Phe thân Assad cảnh báo quân Syria sắp tiến vào Aleppo


Các chiến binh nổi dậy và thường dân chờ được sơ tán khỏi một khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông Aleppo, Syria, 18/12/2016.
Các chiến binh nổi dậy và thường dân chờ được sơ tán khỏi một khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông Aleppo, Syria, 18/12/2016.

Nhóm chủ chiến Hezbollah ở Li-băng lâu nay vẫn chiến đấu bên cạnh các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria. Hôm thứ Ba 20/12 nhóm này nói rằng những người còn ở lại trong những khu vực cuối cùng do phe nổi dậy nắm giữ ở Aleppo cần phải cấp tốc rời khỏi những nơi này vì quân đội Syria sẽ đến nơi trễ hơn trong ngày.

Lời cảnh cáo đó được đưa ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi triển khai ngay lập tức các nhân viên LHQ để giám sát việc sơ tán hàng nghìn thường dân ra khỏi thành phố bị chiến tranh tàn phá này.

Nghị quyết do Pháp bảo trợ được thông qua hôm thứ Hai cho dù lâu nay có sự chia rẽ trong hội đồng gồm 15 thành viên, kể cả các đồng minh của chính quyền Syria là Nga và Trung Quốc, là hai nước liên tục phủ quyết các dự thảo nghị quyết trước đó của các nước phương Tây nhằm giảm nhiệt cuộc tấn công dữ dội kéo dài nhiều tháng.

Nghị quyết ra đời vào lúc hàng nghìn người - cả thường dân lẫn chiến binh thuộc các nhóm nổi dậy - được vận chuyển bằng xe buýt ra khỏi khu vực đông Aleppo hôm thứ Hai, sau khi các nỗ lực sơ tán trước đó bị đình trệ trong những ngày gần đây vì nhiều vụ nổ, ném bom và chạm súng.

Hiện không rõ có bao nhiêu người còn kẹt lại ở đông Aleppo, nơi phe nổi dậy chiếm quyền kiểm soát vào năm 2012, như một phần trong chiến lược nhằm lật đổ chính quyền Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG