Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ thông qua dự luật cứu trợ đại dịch 1,9 ngàn tỉ ở Thượng viện


Thượng viện biểu quyết thông qua với tỉ lệ 50-49 dự luật mà sẽ trở thành một trong những gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử của Mỹ.
Thượng viện biểu quyết thông qua với tỉ lệ 50-49 dự luật mà sẽ trở thành một trong những gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử của Mỹ.

Thượng viện Hoa Kỳ ngày thứ Bảy thông qua kế hoạch cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ đôla của Tổng thống Joe Biden trong một cuộc biểu quyết mang tính đảng phái sau một phiên họp kéo dài suốt đêm với những nỗ lực nhằm sửa đổi các điều khoản.

Dự luật cuối cùng bao gồm 400 tỉ đôla ngân khoản cấp cho hầu hết người Mỹ dưới hình thức chi phiếu một lần trị giá 1.400 đôla, 300 đôla mỗi tuần trong các khoản trợ cấp thất nghiệp kéo dài cho 9,5 triệu người thất nghiệp trong cuộc khủng hoảng và 350 tỉ đôla viện trợ cho các chính quyền cấp địa phương và cấp bang bị thâm thủng ngân sách vì đại dịch.

Trong một phát biểu ngắn ngày thứ Bảy, ông Biden nói việc kế hoạch này được thông qua sẽ giúp người Mỹ nhận được chi phiếu cứu trợ bắt đầu từ tháng này. Ông nói ông hi vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng thông qua để dự luật có thể sớm được kí thành luật.

Thượng viện biểu quyết thông qua với tỉ lệ 50-49. Không có thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nào ủng hộ dự luật mà sẽ trở thành một trong những gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử của Mỹ.

Phe Dân chủ nhấn mạnh rằng dự luật này cung cấp sự hỗ trợ đang hết sức cần thiết trong khi đất nước chật vật ứng phó với đại dịch virus corona đã cướp đi hơn 520.000 sinh mạng và xóa sổ hàng triệu công ăn việc làm. Nhưng phe Cộng hòa đả kích gay gắt biện pháp này, nói rằng quá nhiều ngân khoản được chi một cách phung phí cho những ưu tiên của phe Dân chủ trong khi tiền từ đợt cứu trợ trước vẫn chưa giải ngân hết.

Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc vì dự luật cần được đưa trở lại Hạ viện, nơi đã thông qua một phiên bản hơi khác một tuần trước đó. Hạ viện dự kiến sẽ phê chuẩn lần cuối vào tuần sau.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nói việc thông qua Hạ viện dự kiến sẽ kịp để ông Biden kí thành luật trước khi trợ cấp thất nghiệp tăng cường hết hạn vào ngày 14 tháng 3.

VOA Express

XS
SM
MD
LG