Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1 ngàn tỉ đôla


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (giữa) cập nhật tình hình cho các phóng viên về cuộc biểu quyết thông qua gói chi tiêu chính sách đối nội của Tổng thống Joe Biden, tại Điện Capitol ở Washington, ngày 5 tháng 11, 2021.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (giữa) cập nhật tình hình cho các phóng viên về cuộc biểu quyết thông qua gói chi tiêu chính sách đối nội của Tổng thống Joe Biden, tại Điện Capitol ở Washington, ngày 5 tháng 11, 2021.

Sau một cuộc đối đầu kéo dài cả ngày, các nghị sĩ Đảng Dân chủ gác lại những chia rẽ giữa phe cấp tiến và phe trung dung để thông qua gói chi tiêu trị giá hàng ngàn tỉ đôla cải thiện đường cao tốc, băng thông rộng và các cơ sở hạ tầng khác, gửi tới cho Tổng thống Joe Biden kí thành luật.

Cuộc biểu quyết với tỉ lệ 228-206 vào cuối ngày thứ Sáu là một thắng lợi đáng kể cho những người đồng đảng của ông Biden, vốn đã tranh cãi từ những tháng qua về các dự luật chi tiêu đầy tham vọng chiếm một phần lớn chủ trương đối nội của ông.

Chính quyền của ông Biden giờ sẽ chứng kiến công cuộc tu bổ đường bộ, đường sắt và các cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khác lớn nhất trong một thế hệ, điều mà ông đã hứa sẽ tạo ra công ăn việc làm và tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Phe Dân chủ vẫn còn nhiều việc phải làm đối với trụ cột thứ hai của chương trình đối nội của ông Biden: mở rộng mạng lưới an sinh xã hội và các chương trình chống biến đổi khí hậu. Với trị giá 1,75 ngàn tỉ đôla, gói chi tiêu đó sẽ là sự mở rộng mạng lưới an sinh của Mỹ lớn nhất kể từ những năm 1960, nhưng phe Dân chủ vẫn chưa tìm được tiếng nói thống nhất.

Các nhà lãnh đạo của đảng này đã hi vọng thông qua được cả hai dự luật ở Hạ viện vào ngày thứ Sáu, nhưng trì hoãn sau khi phe trung dung yêu cầu tính toán chi phí của gói chi tiêu - một quá trình có thể mất hàng tuần.

Sau nhiều giờ họp kín, một nhóm nghị sĩ trung dung hứa sẽ biểu quyết ủng hộ dự luật vào ngày 20 tháng 11 - miễn là Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái kết luận chi phí của nó nhất quán với ước tính của Nhà Trắng.

Dự luật trị giá 1,75 ngàn tỉ đôla vượt qua rào cản thủ tục bằng cuộc biểu quyết từ 221-213 vào đầu ngày thứ Bảy. Điều này sẽ cho phép các nhà lãnh đạo Dân chủ nhanh chóng lên lịch cho một cuộc biểu quyết cuối cùng khi đến lúc.

Dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua với sự ủng hộ của 13 nghị sĩ Đảng Cộng hòa, hiện thực hóa lời hứa của ông Biden về việc thông qua luật được cả hai đảng ủng hộ.

“Nhiều thế hệ kể từ bây giờ, người ta sẽ nhìn lại và biết rằng đây là lúc mà Mỹ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế cho Thế kỷ 21,” ông Biden nói trong một phát biểu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG