Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ điều tra vụ Phó TT Pence ở khách sạn của Trump tại Ireland


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Đại sứ Mỹ tại Ireland Edward Crawford phát biểu với báo giới tại tư gia của đại sứ ở công viên Phoenix, Dublin, ngày 3 tháng 9, 2019.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Đại sứ Mỹ tại Ireland Edward Crawford phát biểu với báo giới tại tư gia của đại sứ ở công viên Phoenix, Dublin, ngày 3 tháng 9, 2019.

Phe Dân chủ trong Hạ viện Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra nhắm vào việc Phó Tổng thống Mike Pence ở tại một khách sạn thuộc sở hữu của Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Ireland trong tuần này, hai ủy ban cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Pence bị phe Dân chủ đả kích khi ông lưu lại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở Doonbeg ở bờ biển phía tây Ireland trong chuyến thăm của ông tới nước này, cách thủ đô Dublin nơi ông có các cuộc hội kiến 300 km.

Elijah Cummings, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, đã viết thư cho Nhà Trắng, Tổ chức Trump, Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ và Văn phòng Phó Tổng thống để yêu cầu tài liệu về chuyến thăm vào tháng 9.

Những lá thư được báo chí trích dẫn nói rằng câu lạc bộ golf này là “khoản đầu tư có vấn đề” cho công ty của ông Trump và đã làm ăn không sinh lời từ nhiều năm.

"Ủy ban không cho rằng nên sử dụng tiền của người đóng thuế ở Mỹ để làm giàu cho cá nhân Tổng thống Trump, gia đình và các công ty của ông ấy," ông Cummings viết, nói rằng việc ông Pence ở đó có thể là mâu thuẫn lợi ích và vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Marc Short, chánh văn phòng của ôn Pence, nói với các nhà báo rằng ông Trump đã gợi ý cho ông Pence ở lại khách sạn này, mặc dù ông Trump nói sau đó rằng ông không liên quan đến quyết định này.

Trong một lá thư riêng, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ, Jerrold Nadler, và Chủ tịch một tiểu ban Tư pháp, Steve Cohen, dẫn ra việc ông Pence ở lại câu lạc bộ golf của ông Trump để đòi giao nộp các tài liệu cho cuộc điều tra của riêng họ về quyết định của Nhà Trắng tổ chức hội nghị thượng đỉnh của Nhóm Bảy Cường quốc kinh tế vào năm sau tại khu resort của ông Trump ở Florida.

Tháng trước tại hội nghị G7 ở Pháp, ông Trump cho biết chính quyền của ông đang cân nhắc tổ chức hội họp tại khu resort chơi golf của ông ở khu vực thành phố Miami nhưng nhấn mạnh rằng ông sẽ không thu lợi cá nhân từ việc tổ chức sự kiện này.

Ông Nadler và ông Cohen cho biết vào tháng 8 rằng họ có kế hoạch điều tra đề xuất này.

Ông Trump vẫn kiểm soát các khách sạn, sân golf và các doanh nghiệp khác của ông, mặc dù ông nói rằng ông đã bàn giao các hoạt động hàng ngày cho các con trai của ông trước khi nhậm chức vào tháng 1 năm 2017.

Các tổ chức giám sát và cựu quan chức đạo đức chính phủ nói rằng ông Trump đã không đặt ra các biện pháp đề phòng để bảo đảm rằng ông không trực tiếp thu lợi từ các hành động được thực hiện với tư cách là tổng thống, như các tổng thống trước đây đã làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG