Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ cân nhắc cách buộc giao nộp hồ sơ thuế của Trump


Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện, Dân biểu Richard Neal thuộc Đảng Dân chủ, đã gửi yêu cầu chính thức yêu cầu Bộ Tài chính cung cấp hồ sơ khai thuế của Tổng thống Trump, nhưng bị khước từ.
Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện, Dân biểu Richard Neal thuộc Đảng Dân chủ, đã gửi yêu cầu chính thức yêu cầu Bộ Tài chính cung cấp hồ sơ khai thuế của Tổng thống Trump, nhưng bị khước từ.

Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Hoa Kỳ Richard Neal hôm thứ Năm nói rằng đến cuối tuần này ông sẽ quyết định hoặc là ra trát đòi hồ sơ khai thuế của Tổng thống Donald Trump hoặc sẽ kiện ra tòa để có được những tài liệu mà chính quyền từ chối giao nộp.

Trong cuộc đụng độ đang leo thang giữa phe Dân chủ và chính quyền Trump, ông Neal cho biết ông đã nói chuyện với các luật sư cho Hạ viện vào ngày thứ Năm về các bước tiếp theo và sẽ có cuộc thảo luận cuối cùng với họ sau đó trong ngày.

“Bây giờ chúng tôi đi tiếp tới các lựa chọn hạn chế còn lại,” ông nói với các phóng viên, và cho biết ông sẽ chọn giữa việc ra trát buộc giao nộp tài liệu với việc đi thẳng ra tòa. “Đến cuối tuần, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định,” ông nói.

Giữa những nỗ lực cản trở nhiều cuộc điều tra nhắm vào nhiệm quyền Tổng thống cũng như những lợi ích của gia đình và doanh nghiệp của ông Trump, chính quyền cũng đang chống đối những nỗ lực của ông Neal nhằm có được hồ sơ khai thuế cá nhân và thuế doanh nghiệp của Trump trong khoảng thời gian sáu năm.

Với tư cách là chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện, ông Neal là nhà lập pháp Hạ viện duy nhất có thẩm quyền tìm kiếm hồ sơ khai thuế của ông Trump từ Sở Thuế vụ. Một luật liên bang quy định rằng Bộ trưởng Tài chính phải cung cấp các tài liệu như vậy theo yêu cầu.

Phe Dân chủ muốn hồ sơ khai thuế của ông Trump như một phần trong cuộc điều tra của họ về những mâu thuẫn lợi ích khả dĩ xuất phát từ việc ông tiếp tục sở hữu các lợi ích kinh doanh rộng lớn khi đang làm Tổng thống.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm thứ Hai đã khước từ yêu cầu chính thức ngày 3 tháng 4 của ông Neal về việc cung cấp các tài liệu này, cho rằng yêu cầu của Ủy ban “không có mục đích lập pháp chính đáng.”

Ông Trump đã phá vỡ một tiền lệ hàng thập niên qua mà các Tổng thống Mỹ gần đây tuân theo, bằng cách từ chối công bố hồ sơ khai thuế của mình trong khi ông còn là ứng cử viên tranh cử Tổng thống năm 2016 hoặc kể từ khi ông đắc cử, nói rằng ông không thể làm như vậy trong khi hồ sơ của ông đang được kiểm toán.

Nhiều chuyên gia thuế đã nói rằng việc kiểm toán không phải là một trở ngại trong việc tiết lộ hồ sơ khai thuế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG