Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa nắm toàn quyền Quốc hội Mỹ


Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói chuyện với các ký giả
Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói chuyện với các ký giả

Quốc hội mới của Mỹ hội họp hôm thứ Ba trong bối cảnh Đảng Cộng hòa kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện, và những nhà lập pháp bảo thủ quyết tâm đảo ngược một số chính sách của Tổng thống Barack Obama.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khai mạc phiên họp mới bằng việc giới thiệu dự luật chấp thuận xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL gây tranh cãi. Những người ủng hộ nói rằng đường ống này sẽ tạo ra công ăn việc làm và đưa Mỹ tiến tới độc lập về năng lượng. Còn những đối thủ Đảng Dân chủ thì gọi đó là một thảm họa môi trường đang chực chờ xảy đến.

Tòa Bạch Ốc đáp lại động thái này với đe dọa sẽ phủ quyết.

Các nhà lập pháp cũng bầu chọn Chủ tịch Hạ viện. Đương kim Chủ tịch John Boehner tái đắc cử vị trí quan trọng hàng đầu này dù vấp phải phản đối từ nhóm bảo thủ 25 dân biểu trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Ông Boehner nhận được 216 phiếu trong số 408 phiếu bầu trong Hạ viện, đánh bại lãnh đạo phe Dân chủ và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nhận được 164 phiếu.

Các nghị sĩ Cộng hòa nắm giữ 246 ghế trong số 435 ghế ở Hạ viện - đa số lớn nhất của đảng này 70 năm qua - và giữ 55 ghế trong số 100 ghế ở Thượng viện.

Phe Cộng hòa cũng sẽ tìm cách đảo ngược chương trình chăm sóc y tế mang dấu ấn của Tổng thống Obama và ngăn chặn sắc lệnh hành pháp của ông về vấn đề nhập cư.

Ông Obama đã nói rằng ông sẽ phủ quyết những dự luật của Đảng Cộng hòa mà ông không thích. Ngay cả với thế đa số tại lưỡng viện, Đảng Cộng hòa có thể không có đủ số phiếu để lật ngược quyền phủ quyết của Tổng thống.

Tổng thống Obama đã nói ông trông đợi làm việc với Quốc hội mới và tin rằng cả hai bên có tiếng nói chung về nhiều vấn đề, bao gồm cải cách thuế khóa và những thỏa thuận thương mại quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG