Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa Hạ viện điều tra quyết định của FBI về vụ email của Clinton


Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hôm thứ Ba đã khởi động một cuộc điều tra về một trong những nỗi bất mãn chính trị của Tổng thống Donald Trump là cuộc điều tra của FBI nhắm vào những email của bà Hillary Clinton.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Bob Goodlatte và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Trey Gowdy loan báo một cuộc điều tra nhằm giải quyết “những câu hỏi còn tồn đọng” về việc tại sao cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang James Comey lại công khai tiết lộ cuộc điều tra của cục về bà Clinton nhưng không bao giờ tiết lộ cuộc điều tra nhắm vào các cộng sự của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016.

"Các cuộc điều tra này được khởi xướng trên cơ sở đảng phái, và sẽ không làm sáng tỏ điều gì về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016, chúng không có chủ đích như vậy," Dân biểu Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ hàng đầu của Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói hôm thứ Ba trong một thông cáo.

Thay vào đó, ông Schiff nói, "chúng được thiết kế để gây phân tán sự chú ý và theo đuổi mục tiêu mà Tổng thống muốn là công kích Clinton và Obama."

Các nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội cũng đang điều tra xem các quan chức trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama có do thám ban vận động tranh cử của ông Trump hay không và liệu Nga có giúp trả tiền cho một hồ sơ về ông Trump được ủy thác thực hiện bởi công ty Fusion GPS, một công ty chuyên truy tìm điểm yếu của ứng viên chính trị, hay không. Cho tới giờ, không có bằng chứng nào củng cố cả hai cáo buộc đó.

Bà Clinton là đối thủ Đảng Dân chủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ và đã đối diện với những câu hỏi về cách thức bà xử lý những tài liệu mật sau khi tin tức công khai rằng bà đã sử dụng một máy chủ email cá nhân trong nhà riêng để làm công vụ.

Kể từ khi chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống vào năm ngoái, ông Trump đã bị đeo bám bởi những câu hỏi về những nỗ lực của Nga nhằm thao túng cuộc bầu cử của Mỹ và liệu bất kỳ cố vấn vận động tranh cử nào của ông, một số người trong đó có liên lạc với các quan chức Nga, có dính líu hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG