Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa chưa muốn hành động về luật súng dù Trump hối thúc


Tổng thống Donald Trump (thứ hai, từ phải) chủ trì một cuộc họp với các nhà lập pháp lưỡng đảng bàn về luật súng ống đáp lại vụ xả súng làm 17 người chết ở Parkland, bang Florida, trong Phòng Nội Các của Nhà Trắng, Washington, ngày 28 tháng 2, 2018.
Tổng thống Donald Trump (thứ hai, từ phải) chủ trì một cuộc họp với các nhà lập pháp lưỡng đảng bàn về luật súng ống đáp lại vụ xả súng làm 17 người chết ở Parkland, bang Florida, trong Phòng Nội Các của Nhà Trắng, Washington, ngày 28 tháng 2, 2018.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Năm tỏ dấu hiệu cho thấy họ do dự nghe theo lời của Tổng thống Donald Trump kêu gọi những thay đổi sâu rộng đối với luật về súng ống, bao gồm các biện pháp thường được phe Dân chủ ủng hộ.

Ông Trump gây sốc cho các nghị sĩ đồng đảng hôm thứ Tư khi ông ủng hộ một loạt các hạn chế đối với việc bán súng để đáp lại vụ xả súng ngày 14 tháng 2 tại một trường trung học phổ thông ở Parkland, bang Florida, khiến 17 người thiệt mạng.

Nhưng ông phó thác vấn đề này cho Quốc hội, và ông không nói ông sẽ gây áp lực mạnh tới mức nào trong nội bộ đảng của ông để thúc đẩy các biện pháp mà nhiều người Mỹ xem là vi phạm quyền hiến định của họ là được sở hữu súng.

Lãnh đạo Cộng hòa Thượng viện Mitch McConnell nói rằng luật về ngân hàng - không phải súng ống - sẽ đứng đầu nghị trình tuần sau, và nói quá trình cho các dự luật liên quan tới súng vẫn đang được thảo luận.

Ông McConnell nói rằng ông hy vọng cuối cùng sẽ nhìn thấy cuộc tranh luận về một dự luật có phạm vi hạn hẹp từ Thượng nghị sĩ John Cornyn của bang Texas, nhân vật số 2 của phe Cộng hòa trong Thượng viện, mà sẽ củng cố cơ sở dữ liệu về những người không được phép mua súng hợp pháp.

"Chúng tôi muốn làm điều đó vào một thời điểm nào đó. Tôi hy vọng có một con đường tiến về phía trước," ông McConnell nói.

Phe Dân chủ Thượng viện thì nói họ muốn có cuộc tranh luận về kiểm tra lí lịch tại các hội chợ súng và những vụ mua bán súng trên mạng, cùng những biện pháp khác, nhưng nói ông Trump cần phải hối thúc các đồng nghiệp của mình.

"Một cuộc họp công khai sẽ không khép lại các lỗ hổng kiểm tra lí lịch," Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer nói. "Những ngày sắp tới sẽ chứng minh liệu những lời của Tổng thống ngày hôm qua có phải là những lời bất thường hay không - tôi hy vọng là không."

Nhà Trắng dự kiến sẽ đưa ra một danh sách các biện pháp chính sách mà ông Trump ủng hộ, nhưng phát ngôn viên Sarah Sanders hôm thứ Năm mô tả quá trình này là một "cuộc thảo luận đang diễn tiến."

Ông Trump hôm thứ Tư dường như ủng hộ một số biện pháp bị phản đối bởi Hiệp hội Súng trường Quốc gia, một tổ chức vận động cho quyền sở hữu súng có nhiều thế lực và từng công khai ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Ông đã lên tiếng ủng hộ nâng độ tuổi mua súng hợp pháp từ 18 lên 21 tuổi và bày tỏ quan tâm đến các luật cấp bang cho phép cảnh sát tạm thời tịch thu súng từ những người được cho là nguy hiểm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG