Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Thái Lan phản đối luân chuyển quân cho hoàng gia


Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.

Các thành viên phe đối lập trong Quốc hội Thái Lan hôm 17/10 phản đối một sắc lệnh khẩn, chuyển hai đơn vị quân đội sang cho Quốc vương Maha Vajiralongkorn chỉ huy, và theo Reuters, một chính trị gia nói rằng sắc lệnh này không tuân thủ luật lệ của chế độ quân chủ lập hiến.

Hãng tin Anh nhận định rằng sự bất đồng này gây gia tăng căng thẳng trong quá trình chuyển tiếp từ chế độ quân nhân, mà dưới thời kỳ đó, các đảng phái thân quân đội và hoàng gia đã miêu tả các đối thủ của mình là một mối đe dọa đối với chế độ quân chủ.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên các nhà lập pháp công khai thách thức một tiến trình pháp lý liên quan tới các vấn đề hoàng gia.

Thủ lĩnh của đảng đối lập có tên gọi là Tiến về Tương lai nói rằng sắc lệnh về binh sĩ hoàng gia, có hiệu lực vào ngày 1/10, đã sử dụng không đúng điều khoản khẩn cấp của hiến pháp nhằm vượt mặt quốc hội, dù nó đã được đa số các nhà lập pháp thông qua hôm 17/10.

Sắc lệnh này chuyển Trung đoàn Bộ binh số 1 và số 11 dưới quyền chỉ huy của quân đội sang cơ quan chỉ huy an ninh hoàng gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG