Đường dẫn truy cập

Phát hiện loại gen tăng đôi nguy cơ bị COVID nặng


Tiêm vaccine chống COVID-19 tại một trung tâm chích ngừa tạm thời ở Lodz, Ba Lan ngày 25/1/ 2021.
Tiêm vaccine chống COVID-19 tại một trung tâm chích ngừa tạm thời ở Lodz, Ba Lan ngày 25/1/ 2021.

Các khoa học gia Ba Lan phát hiện một gen di truyền mà họ cho là tăng hơn gấp đôi nguy cơ trở bệnh nặng với COVID, một khám phá hy vọng có thể giúp bác sĩ biết được ai bị rủi ro nhiều nhất với COVID.

Trong khi tỉ lệ tử vong vì COVID tại trung và đông Âu chủ yếu là do người dân chần chừ không muốn tiêm chủng, các nhà nghiên cứu hy vọng nhận dạng được những người có nguy cơ cao nhất sẽ khuyến khích họ đi chích ngừa và giúp họ tiếp cận được nhiều phương án chữa trị tích cực hơn một khi bị nhiễm COVID.

“Sau hơn một năm rưỡi làm việc, đã có thể xác định được một gen chịu trách nhiệm về khuynh hướng bệnh trở nặng (với virus corona), Bộ trưởng Y tế A dam Niedzielski loan báo.

“Điều này có nghĩa là trong tương lai chúng ta có thể nhận ra được những người có khuynh hướng bị bệnh nặng từ COVID.”

Các nhà nghiên cứu Đại học Y Bialystok phát hiện gen này là yếu tố quan trọng thứ tư quyết định một người nhiễm COVID sẽ bệnh nặng tới đâu, sau các yếu tố về tuổi tác, cân nặng và giới tính.

Gen này hiện diện trong khoảng 14% dân số Ba Lan, so với 8-9% tại toàn thể châu Âu và 27% tại Ấn Độ, ông Marcin Moniuszko, giáo sư phụ trách dự án cho hay.

Những cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy tầm quan trọng của yếu tố gen trong việc bệnh COVID trở nặng tới mức nào.

Vào tháng 11 năm ngoái, các nhà khoa học Anh loan báo xác định được một phiên bản của một gen di truyền có thể liên quan tới việc tăng gấp đôi nguy cơ phổi không hoạt động vì COVID.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG