Đường dẫn truy cập

Phát biểu của Đại sứ Mỹ tại Đức gây tranh cãi


Đại sứ Mỹ Richard Allen Grenell (trái) tại buổi lễ trình ủy nhiệm thư lên Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, tại Dinh Belevue ở Berlin, ngày 8/5/ 2018.
Đại sứ Mỹ Richard Allen Grenell (trái) tại buổi lễ trình ủy nhiệm thư lên Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, tại Dinh Belevue ở Berlin, ngày 8/5/ 2018.

Đức yêu cầu tân Đại sứ Mỹ ở Berlin, một người thường lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Donald Trump, giải thích về bình luận của ông khi ông nói muốn “tăng cường quyền lực” cho phe bảo thủ châu Âu.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết dự trù chất vấn Đại sứ Richard Grenell khi ông lần đầu tiên đến thăm Bộ vào ngày thứ Tư 6/6 để yêu cầu ông “giải thích ông muốn tuyên bố của ông phải được hiểu như thế nào.”

Ngày Chủ Nhật 3/6, trang mạng Breibart.com, một trang mạng của chính trị cánh hữu Mỹ, trích lời ông Grenell nói rằng, “Tôi tuyệt đối muốn trao quyền cho các lãnh đạo bảo thủ trên toàn châu Âu.”

Ông Grenell nhậm chức tại Berlin cách đây chưa đầy một tháng. Tháng trước, ông bị chỉ trích vì viết trên Twitter rằng là các công ty Đức phải ngưng làm ăn buôn bán với Iran sau khi ông Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp ước quốc tế 2015, hiệp ước nhằm kìm chế việc phát triển vũ khí hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các chế tài làm suy sụp nền kinh tế Iran.

Mâu thuẫn về bình luận của ông Grenell diễn ra trong lúc Đức và hai đồng minh khác của Hoa Kỳ tại châu Âu là Anh và Pháp bác bỏ việc ông Trump rút khỏi hiệp ước Iran và cũng chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ áp đặt thuế quan mới lên thép và nhôm xuất khẩu sang Mỹ.

Trang Breitbart London trích lời ông Grenell nói rằng ông rất phấn khích về “những chính sách bảo thủ của châu Âu được đồng tình ủng hộ,” vì “những chính sách của cánh tả đã thất bại.”

Một số nhà lập pháp Đức phản đối những nhận xét của ông Grenell, 51 tuổi, gọi đó là sự can thiệp bất thường của một nhà ngoại giao đại diện cho một nước trên một lãnh thổ nước ngoài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG