Đường dẫn truy cập

Pháp quyết săn lùng Nhà nước Hồi giáo bất chấp vụ giết con tin


Cư dân St Martin Vésubie, miền nam nước Pháp, ký sổ phân ưu tưởng nhớ nhà leo núi người Pháp Herve Gourdel, ngày 25/9/2014.
Cư dân St Martin Vésubie, miền nam nước Pháp, ký sổ phân ưu tưởng nhớ nhà leo núi người Pháp Herve Gourdel, ngày 25/9/2014.

Pháp thề quyết tiếp tục cuộc không kích nhắm vào các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, tấn công các mục tiêu trong ngày thứ năm, bất chấp vụ các phần tử khủng bố Hồi giáo sát hại dã man một người đàn ông Pháp. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant tường trình rằng chính phủ Pháp đang siết chặt an ninh trong nước giữa những mối lo ngại rằng cuộc tấn công Thánh chiến đang lan qua những nước mới.

Pháp treo cờ rủ tại các toà nhà công cộng vào ngày thứ sáu và thứ bảy tuần này trong khi cả nước để tang cái chết của ông Herve Gourdel.

Việc nhà hướng dẫn leo núi 55 tuổi người Pháp bị chặt đầu đánh dấu một sự thay đổi đáng ngại trong các vụ hành quyết con tin trong mấy tuần vừa qua. Lần này, các tác giả không phải là các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, mà là các tay thánh chiến thuộc một nhóm liên minh có tên là “Binh sĩ của Quốc gia Hồi giáo.”

Ông Gourdel không bị bắt bị Syria hay Iraq là nơi đang bị xung đột xâu xé, mà là ở vùng núi non Algeria, hiện đang đang lâm vào một cuộc nội chiến đẫm máu chống lại các phần tử Hồi giáo trong thập niên 1990.

Hôm thứ năm, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã họp với các vị bộ trưởng của ông để bàn về việc củng cố an ninh và mở rộng các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Trước đó, từ Liên Hiệp Quốc, ông Hollande lên án việc hành quyết ông Gourdel là “hèn nhát và tàn ác.”

Tổng thống Hollande kêu gọi cộng đồng quốc tế chớ nên giữ thái độ bàng quan, mà phải tham gia chống lại các hành vi dã man và khủng bố.

Cái chết của ông Gourdel đã châm ngòi cho sự đau buồn, tức giận và khiếp sợ ở Pháp. Sau khi Pháp phát động các cuộc không kích tuần trước nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, nhóm này đã kêu gọi người Hồi giáo giết người Mỹ và người Âu, trong đó có những người bọn chúng gọi là “người Pháp bẩn thỉu.”

Pháp đã bị các phần tử Hồi giáo nhắm làm mục tiêu trước đây. Trong cuộc nội chiến ở Algeria, các phần tử cực đoan Algeria đã ném bom một chuyến xe điện ngầm ở Paris và cướp một máy bay của Pháp. Cách đây 2 năm, ông Mohammed Merah người Pháp đã giết 7 người ở xung quanh thành phố Toulouse.

Nhưng cái chết của ông Gourdel và sự kiện hàng trăm người Pháp đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo mở ra một chương mới và đáng lo ngại, nhất là đối với cộng đồng Hồi giáo lớn và phần lớn là ông hoà ở Pháp, lo ngại rằng nó có thể trở thành vật tế thần cho đạo Hồi chủ chiến.

Phát biểu trên đài phát thanh Pháp, người đứng đầu Hội đồng Tín ngưỡng Hồi giáo Pháp Dalil Boubakeur mô tả các phần tử thánh chiến là những con ác quỷ với lối hành xử không thể hiểu được. Ông Boubakeur, người cũng đứng đầu Đền thờ Hồi giáo Paris, đã kêu gọi tập hợp hôm thứ sáu lên án các phần tử chủ chiến về hành vi dã man.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG