Đường dẫn truy cập

Pháp: Nổ súng, ít nhất 2 người chết, 11 người bị thương


Hình ảnh trích từ video cho thấy nhân viên ứng cứu khẩn cấp đến hiện trường một khu chợ Giáng sinh ở Strasbourg, Pháp, ngày 11 tháng 12, 2018.
Hình ảnh trích từ video cho thấy nhân viên ứng cứu khẩn cấp đến hiện trường một khu chợ Giáng sinh ở Strasbourg, Pháp, ngày 11 tháng 12, 2018.

Một tay súng đơn độc bắn chết ít nhất hai người và làm 11 người khác bị thương gần một ngôi chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg ở Pháp vào tối thứ Ba trước khi đào thoát, cảnh sát cho biết.

Hiện chưa rõ động cơ tấn công là gì. Pháp vẫn đang cảnh giác cao độ sau làn sóng những vụ tấn công được chỉ đạo hoặc được gợi hứng từ những phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo kể từ đầu năm 2015. Reuters cho biết công tố viên chống khủng bố đã mở một cuộc điều tra.

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner nói tay súng được các cơ quan an ninh biết tới, và nhà chức trách tỉnh nói ông này trước đây đã được xác định là mối nguy cho an ninh.

Người dân trong khu Neudorf của thành phố và công viên Étoile được lệnh ở tại chỗ trong khi cảnh sát truy lùng tay súng trên bộ và từ trên không.

Nghị viện Châu Âu, hiện đang nhóm họp ở Strasbourg trong tuần này, đã được đặt trong tình trạng phong tỏa.

Chợ Giáng sinh được tổ chức trong bối cảnh an ninh được thắt chặt vào năm nay. Xe cộ không được cấp phép bị loại khỏi những đường phố xung quanh trong giờ mở cửa và các chốt kiểm soát được dựng trên cầu và các điểm tiếp cận để rà soát túi xách của khách bộ hành.

Tổng thống Emmanuel Macron đã được thông báo về vụ nổ súng và đang được cập nhật trong khi các sự kiện diễn ra, Reuters dẫn lời một quan chức của Điện Élysée cho biết.

Các cơ quan an ninh của Châu Âu lâu nay lo sợ rằng những phần tử chủ chiến Hồi giáo rời khỏi Châu Âu để chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq sẽ quay trở lại sau khi nhóm thánh chiến này bị đánh bại, với các kĩ năng và động lực để thực hiện các vụ tấn công ở nhà.

Năm 2016, một chiếc xe tải đã lao vào đám đông chơi lễ Quốc khánh của Pháp ở Nice, giết chết hơn 80 người, trong khi vào tháng 11 năm 2015, những vụ tấn công có phối hợp của những kẻ chủ chiến Hồi giáo nhắm vào nhà hát Bataclan và các địa điểm khác ở Paris đã giết chết 130 người. Cũng đã có những vụ tấn công ở Paris nhắm vào một cảnh sát viên trên đại lộ Champs-Élysées, tuần báo châm biếm Charlie Hebdo và một cửa hàng bán đồ kosher của người Do Thái.

Gần như đúng hai năm trước, một kẻ Hồi giáo cực đoan người Tunisia đã tông một chiếc xe tải bị cướp vào một ngôi chợ Giáng sinh ở trung tâm Berlin, làm 11 người và cả tài xế tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG