Đường dẫn truy cập

Pháp muốn ‘quan hệ vững mạnh’ với Việt Nam


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chúc mừng người gốc Á nhân dịp Tết Nguyên đán hôm 16/2.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chúc mừng người gốc Á nhân dịp Tết Nguyên đán hôm 16/2.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng nước mình muốn “quan hệ vững mạnh” với nhiều quốc gia ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ngoài các cường quốc ở khu vực, ông Macron còn cho rằng nước mình cần phải mở rộng quan hệ với nhiều nước hơn nữa ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Chúng ta cần phải đa dạng hóa mối quan hệ đối tác chúng ta có. Chúng ta lâu nay quá chú trọng vào các nước lớn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản”, ông Macron nói hôm 16/2 trong buổi lễ mừng Tết Nguyên Đán ở Điện Elysee, theo Reuters.

“Nhưng chúng ta cũng cần phải có mối quan hệ vững mạnh với các nước như Indonesia, Australia, Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore, Malaysia và các nước khác”.

Chủ tịch Trung Quốc chúc Tết binh sĩ ở Hoàng Sa

Nguyên thủ Pháp cũng nói thêm rằng chính quyền đã củng cố các biện pháp an ninh để bảo vệ người dân “ở những khu dân cư nơi bạo lực xảy ra đối với người Pháp gốc châu Á”.

Ông còn tuyên bố sẽ “bảo đảm an toàn tốt nhất cho tất cả các du khách, đặc biệt khách du lịch Trung Quốc, vốn cũng phải hứng chịu các cuộc tấn công”.

“Năm nay là năm Tuất. Vì thế, tôi được cho biết rằng đó sẽ là năm của sự khôn ngoan và lý tưởng, nhưng cũng là năm của hành động khi đối mặt với các trở ngại”, ông Macron nói.

“Với tất cả tấm lòng của mình, tôi chúc quý vị một năm nới hạnh phúc và muốn nói về tầm quan trọng của sự hiện diện của quý vị đối với nước Pháp”.

Ông Macron thăm Trung Quốc tháng trước và dự kiến sẽ tới Ấn Độ trong những tuần tới và sẽ đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG