Đường dẫn truy cập

Pháp muốn giảm linh kiện Mỹ trong hệ thống vũ khí Pháp


Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly nói rằng Pháp cần dần dần dứt mình hỏi sự lệ thuộc vào một số linh kiện nhất định của Mỹ để sản xuất vũ khí xuất khẩu.
Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly nói rằng Pháp cần dần dần dứt mình hỏi sự lệ thuộc vào một số linh kiện nhất định của Mỹ để sản xuất vũ khí xuất khẩu.

Pháp phải hạn chế sự lệ thuộc vào các thành phần linh kiện của Mỹ trong các hệ thống vũ khí của mình để giảm thiểu tối đa khả năng của Washington ngăn chặn vũ khí xuất khẩu của Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói hôm thứ Năm.

Luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ có thể được sử dụng để hạn chế vũ khí bán cho Châu Âu ngay cả nếu các thành phần linh kiện nhỏ được mua từ các nhà cung cấp ở Mỹ. Luật này đã có hiệu lực từ trước nhiệm quyền Tổng thống của ông Donald Trump, nhưng ngành chế tạo vũ khí ngày càng lo ngại rằng chính quyền của ông đang hành động để ngăn chặn những vũ khí xuất khẩu mà có thể đã được cho phép bán trong quá khứ.

Washington trong năm nay đã ngăn chặn bán cho Ai Cập phi đạn hành trình SCALP do Pháp sản xuất, có chứa một thành phần linh kiện của Mỹ.

Không đưa ra ví dụ cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly nói rằng Pháp cần "dần dần dứt mình hỏi sự lệ thuộc vào một số thành phần linh kiện nhất định của Mỹ."

"Chúng tôi có những khó khăn về thương mại liên quan đến triển vọng xuất khẩu. Và chúng tôi biết rằng những khó khăn này liên quan đến các vấn đề chiến lược và thường là các vấn đề về cạnh tranh thương mại," bà nói với một nhóm nhỏ các nhà báo.

Bà Parly cho biết hành động của Washington nêu bật sự cần thiết phải giảm thiểu lệ thuộc vào các thành phần linh kiện của Mỹ trong dự án Hệ thống Không chiến Tương lai (SCAF) - là chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo của Châu Âu mà Pháp và Đức đang dẫn đầu trong việc chế tạo.

Không quân Pháp sử dụng máy bay drone Reaper do công ty General Atomics của Mỹ chế tạo trong các hoạt động chống khủng bố chống lại thành phần chủ chiến Hồi giáo cực đoan. Bà Parly nói rằng Pháp đã cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ để vũ trang những máy bay drone này.

“Điều đó có thỏa đáng không? Không. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác,” bà nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG