Đường dẫn truy cập

Pháp lên án phát biểu của Trump liên kết luật súng ống với vụ tấn công Paris


Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một đại hội của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) ở Dallas, bang Texas, ngày 4 tháng 5, 2018.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một đại hội của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) ở Dallas, bang Texas, ngày 4 tháng 5, 2018.

Chính phủ Pháp hôm thứ Bảy phản bác một phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng luật súng ống bớt nghiêm ngặt hơn lẽ ra có thể dẫn tới một kết cục khác cho những vụ tấn công chết người ở Paris vào năm 2015.

Phát biểu trước Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) hôm thứ Sáu, ông Trump làm điệu bộ mô tả cách thức mà những nạn nhân ở Paris bị hạ sát và nói rằng nếu thường dân được vũ trang thì lẽ ra mọi chuyện đã khác.

"Pháp bày tỏ sự bất bình của mình đối với phát biểu của Tổng thống Trump về những vụ tấn công ở Paris vào ngày 13 tháng 11 năm 2015 và yêu cầu tôn trọng kí ức về các nạn nhân," bộ ngoại giao Pháp nói trong một thông cáo.

"Mọi quốc gia đều có quyền tự do quyết định luật riêng của mình về việc mang súng, như ở những nơi khác. Pháp tự hào là quốc gia mà ở đó việc mua và mang súng được quản lý nghiêm ngặt."

Phát biểu này đánh dấu lời chỉ trích mạnh mẽ nhất của Paris đối với tổng thống Mỹ kể từ khi người tương nhiệm của Pháp Emmanuel Macron nhậm chức một năm trước.

Ông Macron - người vừa có một chuyến thăm lạc quan cấp nhà nước tới Washington - đã cố gắng tạo dựng một mối quan hệ vững mạnh với Mỹ trong khi đối đầu với ông Trump về các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Trump gọi ông Macron là "anh chàng tuyệt vời" hôm thứ Sáu trước khi đem Pháp ra làm ví dụ về một nước có luật súng ống nghiêm ngặt.

"Không ai có súng ở Paris cả," ông Trump nói, nói thêm rằng các nạn nhân ở Paris đã bị giết hại bởi "một nhóm nhỏ những kẻ khủng bố."

Ông nhắc cụ thể tới một vụ tấn công của những kẻ chủ chiến Hồi giáo cực đoan tại nhà hát Bataclan, nơi 90 trong số 130 nạn nhân trong vụ đánh bom và xả súng ở Paris thiệt mạng.

"Nếu một nhân viên, hoặc chỉ một người khách có súng, hoặc nếu một người trong phòng có súng, nhắm vào hướng ngược lại, thì bọn khủng bố lẽ ra đã bỏ chạy hoặc bị bắn," ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Pháp François Hollande, người là nguyên thủ của Pháp vào thời điểm đó, viết trên Twitter rằng những lời lẽ và điệu bộ của ông Trump là "đáng hổ thẹn" và "dung tục."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG