Đường dẫn truy cập

Pháp: EU sẽ tái lập chế tài nếu Iran đi ngược lại thỏa thuận hạt nhân


Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln lớp Nimitz đi qua Eo biển Gibraltar vào Địa Trung Hải, ngày 13 tháng 4, 2019.
Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln lớp Nimitz đi qua Eo biển Gibraltar vào Địa Trung Hải, ngày 13 tháng 4, 2019.

Các nước Châu Âu sẽ tái áp đặt các chế tài lên Iran nếu nước này đi ngược lại các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân, Reuters dẫn một nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Pháp cho biết hôm thứ Ba, sau khi Tehran tuyên bố sẽ hạn chế tuân thủ một năm sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận.

Iran nói thông báo của Mỹ điều một hàng không mẫu hạm đến Trung Đông là tin cũ xài lại cho chiến tranh tâm lý, và nói rằng họ sẽ sớm công bố kế hoạch rút lại một số cam kết của họ theo thỏa thuận năm 2015.

Căng thẳng đã tăng lên trước dịp kỉ niệm một năm tròn Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, theo đó Iran đồng ý kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các chế tài quốc tế.

Chính quyền Trump đã khôi phục các chế tài của Mỹ và mở rộng chúng, trên thực tế ra lệnh cho các quốc gia trên thế giới ngừng mua dầu của Iran hoặc đối mặt với các chế tài nhắm vào chính họ.

Iran vẫn tiếp tục tuân thủ thỏa thuận. Các đồng minh Châu Âu của Washington, vốn phản đối Mỹ rút đi, đã cố gắng nhưng không tìm được cách giảm bớt tác động kinh tế từ hành động của Mỹ trong khi thúc giục Iran tiếp tục tuân thủ thỏa thuận.

Truyền thông Iran đưa tin Tehran sẽ viết thư cho các nước còn kí kết thỏa thuận - các đồng minh của Mỹ là Anh, Pháp và Đức cũng như Nga và Trung Quốc - vào ngày thứ Tư để cung cấp cho họ thông tin chi tiết về kế hoạch “thu hẹp các cam kết của mình” theo thỏa thuận.

Các bản tin của truyền thông nhà nước Iran cho biết Iran không định rút khỏi thỏa thuận, nhưng sẽ khôi phục một số hoạt động hạt nhân đã bị đình chỉ theo thỏa thuận.

Nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Pháp cho Reuters biết các nước Châu Âu chưa biết chính xác những bước mà Iran hiện đang định thực hiện, nhưng họ sẽ phải tái áp đặt các chế tài lên Iran nếu những bước đó ngang với việc đi ngược lại thỏa thuận.

Các quan chức Mỹ những ngày gần đây đã nói về thông tin tình báo cho biết có mối đe dọa quân sự từ Iran, dù họ không đưa ra chi tiết cụ thể.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton hôm Chủ nhật nói rằng Mỹ đang triển khai nhóm hàng không mẫu hạm tấn công Abraham Lincoln và một lực lượng đặc nhiệm máy bay ném bom đến Trung Đông để cảnh báo về các mối đe dọa của lực lượng Iran.

Nhưng Keyvan Khosravi, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, nói tàu Abraham Lincoln vốn theo lịch trình sẽ tới Vùng Vịnh và cho rằng thông báo này là một nỗ lực “vụng về” xài lại tin tức cũ cho “chiến tranh tâm lý.”

Mỹ thường luân phiên điều hàng không mẫu hạm tới Vùng Vịnh để giữ vai trò dẫn đầu Hạm đội 5 đặt tại Bahrain. Hàng không mẫu hạm trước đó trong khu vực, John C Stennis, đã rời đi vào tháng 4 để về nhà khi hết đợt điều động.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm thứ Hai nói ông đã chấp thuận việc điều động nhóm hàng không mẫu hạm tấn công và máy bay ném bom do có các chỉ dấu của một “mối đe dọa khả tín từ lực lượng của chế độ Iran.” Ông không đưa ra chi tiết về thông tin tình báo làm căn cứ cho quyết định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG