Đường dẫn truy cập

Pháp: các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran có thể gây bất ổn khu vực


Ngoại trưởng Pháp nói chuyện với báo chí hôm 15/5
Ngoại trưởng Pháp nói chuyện với báo chí hôm 15/5

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 23/5 khuyến cáo nếu Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, thì điều đó có nguy cơ làm cho tình hình Trung Đông càng mất ổn định hơn nữa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hồi đầu tuần này đe dọa áp dụng "áp lực tài chính chưa từng có" đối với Iran, nếu nước này không thay đổi hành vi của mình. Cùng lúc, ông đưa ra một yêu sách 12 điểm để đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới.

Lên tiếng trên đài phát thanh France Inter, ông Le Drian nói áp dụng các biện pháp trừng phạt mới sẽ không thúc đẩy đối thoại, mà thay vào đó sẽ càng củng cố thành phần bảo thủ của Iran trong khi làm suy yếu Tổng thống Hassan Rouhani.

"Thế cuộc này có nguy cơ gây nguy hiểm cho khu vực nhiều hơn", ông Le Drian khuyến cáo.

Ngoài việc tập trung vào chương trình hạt nhân của Iran và các hoạt động của họ trong khu vực, ông Pompeo cũng thề sẽ đưa các con tin Mỹ ở Iran trở về nước.

Ông Pompeo nói hôm 22/5 rằng "toàn bộ guồng máy chính phủ Hoa Kỳ" đang làm việc "hết sức" và sử dụng "mọi cách thức" và "mọi cơ chế".

Trong bài phát biểu quan trọng về chính sách ngoại giao hôm 21/5, ông Pompeo lưu ý rằng Iran đã không trả tự do cho những công dân Mỹ bị giam cầm, trong đó có Baquer Namazi, Siamak Namazi, Xiyue Wang và Bob Levinson, ngay cả trong thời gian Washington nới lỏng trừng phạt Tehran theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Các gia đình của một số con tin Mỹ lo ngại rằng quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, sẽ gây thêm khó khăn cho các nỗ lực của họ nhằm vận động cho những người thân của họ được trở về nước trong an toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG