Đường dẫn truy cập

Pháp chuẩn bị bảo đảm an ninh cho Olympic 2024, lo nhất về mối nguy từ drone


Biểu tượng Olympic gần tháp Eiffel ở Paris, Pháp.
Biểu tượng Olympic gần tháp Eiffel ở Paris, Pháp.

Pháp sẽ triển khai 35.000 nhân viên an ninh và quân đội để bảo vệ lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2024 - một cuộc diễu hành trên sông ở trung tâm Paris - khỏi các mối đe dọa an ninh bao gồm cả nguy cơ bị tấn công bằng máy bay không người lái, còn gọi là drone, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết.

Dự kiến, hàng trăm nghìn khán giả sẽ đứng hai bên bờ sông Seine, dọc theo tuyến đường sông dài 6 km để xem các đoàn Olympic quốc gia diễu hành bằng các đội thuyền từ cầu Austerlitz đến chân tháp Eiffel.

Sau khi Thế vận hội Tokyo bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 được tổ chức trong các vận động trường đóng kín cửa cấm khán giả, Paris hứa hẹn sẽ tổ chức một thế vận hội mở cửa cho đông đảo công chúng, nhưng phải đối mặt với nhiều rủi ro an ninh, từ các mối đe doạ tấn công bằng máy bay không người lái, và tấn công mạng cho đến các cuộc biểu tình của các nhà hoạt động khí hậu và những người chống chính phủ.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết Bộ Quốc phòng sẽ giúp tăng cường bảo vệ an ninh. Phía quân đội Pháp sẽ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ an ninh của đất nước trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

"Máy bay không người lái đặt ra một mối đe dọa hoàn toàn mới. Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về những mối đe dọa cổ điển, có thể đó là những kẻ phạm tội, có thể đó là một người trang bị vũ khí, bom, bất kể loại bom gì... Chúng tôi biết cách phát hiện và chống lại mối đe dọa loại này”, ông Darmanin nói trong một cuộc họp báo.

"Sự xuất hiện của máy bay không người lái mang đầy chất nổ tại những sự kiện có công chúng tụ tập đông đúc là điều mới. Không có gì chắc chắn rằng mối đe dọa này sẽ thật sự xảy ra, nhưng đây là mối đe dọa khó ngăn chặn nhất".

Bộ trưởng Darmanin cho hay chính phủ sẽ yêu cầu lực lượng cảnh sát tại những nước khác ở châu Âu tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về những đối tượng có thể gây ra mối đe dọa khủng bố để ngăn chặn chúng đến đất Pháp.

Ông cho biết Pháp cũng đã yêu cầu Ủy ban châu Âu cho phép khôi phục kiểm soát biên giới trong Thế vận hội và Giải vô địch Rugby thế giới năm nay đối với những người đến từ các quốc gia trong Khu vực Schengen, nơi cho phép công dân được đi lại không hạn chế và không cần hộ chiếu.

Bộ trưởng Darmanin nói thêm rằng Ủy ban châu Âu chắc chắn sẽ chấp nhận yêu cầu của Pháp nhưng Paris vẫn đang chờ phản hồi.

Reuters đã đưa tin cho hay ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã lên kế hoạch đặt tháp đuốc Olympic trên tháp Eiffel, mặc dù không phải ngay tại đỉnh của tháp.

Ông Darmanin ước tính sẽ có hơn 600.000 người tham dự các sự kiện của lễ khai mạc Thế vận hội, trong đó có 100.000 người sẽ trả tới 2.700 euro/một người để có được cho một chỗ ngồi ở bờ hạ lưu sông Seine trong lễ khai mạc.

Khán giả có thể nhìn thấy hình ảnh ba chiều trên mặt nước, các vũ công trên mái nhà của các tòa nhà gần đó và các cuộc biểu diễn trên không.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói: “Chúng tôi biết rằng sự kiện lớn nhất hành tinh sẽ thu hút rất nhiều người vui mừng tiệc tùng, và chắc chắn cũng có những kẻ khác muốn phá hỏng bữa tiệc.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG