Đường dẫn truy cập

Đảng Việt Tân lên tiếng vụ GS Phạm Minh Hoàng


Çənubi Koreyanın dəniz patrul xidməti
Çənubi Koreyanın dəniz patrul xidməti

Vài giờ sau khi có tin ông Phạm Minh Hoàng bị công an Việt Nam bắt giữ tối 23 tháng Sáu và sẽ bị “trục xuất trong ngày mai,” đảng Việt Tân, là đảng mà ông Hoàng là một thành viên, ra thông cáo “phản đối việc bắt giữ và trục xuất anh Phạm Minh Hoàng.”

Bản Lên Tiếng của Việt Tân có đoạn: “Nhà cầm quyền CSVN muốn trục xuất anh Phạm Minh Hoàng về lại Pháp. Do đó, chính quyền Pháp không thể thỏa hiệp với chế độ Hà Nội để đẩy một nhà hoạt động nhân quyền đi lưu vong.”

Bản Lên Tiếng viết tiếp: “Đây là trường hợp đầu tiên mà nhà cầm quyền CSVN tước quốc tịch của một người có quan điểm chính trị khác với chế độ. Điều 15 của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền khẳng định rằng không ai có thể bị tước quốc tịch của họ một cách tùy tiện.”

Trả lời VOA Việt Ngữ, ông Hoàng Tứ Duy, đại diện Việt Tân, viết rằng: "Trong thời gian qua, nhà cầm quyền CSVN đã mạnh tay với rất nhiều nhà dân chủ, thuộc đảng Việt Tân và không Việt Tân. Đây là lúc phong trào cần đoàn kết và tranh đấu cho lẽ phải, cho tất cả những nhà hoạt động bị đe dọa."

Trong Bản Lên Tiếng, Việt Tân “lên án hành động tước quốc tịch của anh Phạm Minh Hoàng và toan tính trục xuất anh Hoàng về Pháp là hành vi bất hợp pháp của chế độ Cộng sản Việt Nam đối với một người công dân Việt Nam.”

Ông Hoàng Tứ Duy, vẫn trong phần trả lời VOA Việt Ngữ, viết rằng, “Đối với trường hợp của anh Phạm Minh Hoàng, chúng ta hãy cùng cất lên tiếng nói "Tôi là người Việt Nam." Tất cả con dân Việt Nam có quyền cư ngụ, sống và chết trên quê hương mình để phục vụ đất nước và dân tộc.”

Giáo Sư Phạm Minh Hoàng sinh năm 1955, du học tại Pháp từ năm 1973, mang hai quốc tịch Pháp và Việt. Năm 2000, ông về nước, giảng dạy môn toán tại Đại Học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh.

Ông bị bắt năm 2011, đến tháng 1/2012, ông được trả tự do sau khi được giảm phân nửa bản án 3 năm tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự vì các bài viết thể hiện quan điểm cá nhân trái với nhà nước.

Ông Phạm Minh Hoàng công khai mình là đảng viên Việt Tân, và cho rằng chính quyền muốn tước quốc tịch nhằm "trả thù" các hoạt động cổ súy ôn hòa vì dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam của ông và của đảng Việt Tân.

VOA Việt Ngữ đã liên lạc với công an Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, và được trả lời "cần phải liên lạc trực tiếp mới được trả lời."

VOA Express

XS
SM
MD
LG