Đường dẫn truy cập

Phái bộ Mỹ chia buồn với gia quyến cố TT Phan Văn Khải


Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải hồi tháng 9/2009
Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải hồi tháng 9/2009

Đại sứ Daniel Kritenbrink hôm 20/3 thay mặt phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam “gửi lời chia buồn chân thành” về sự ra đi của cựu Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong thông cáo gửi đến báo giới và đăng trên trang Facebook chính thức của Đại sứ Mỹ ở Hà Nội, ông Kritenbrink viết: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cầu nguyện của mình tới gia đình ông và người dân Việt Nam trong thời khắc đau buồn này”.

Đại sứ Kritenbrink nhắc lại việc ông Phan Văn Khải là thủ tướng đầu tiên của Việt Nam thăm Hoa Kỳ, nhà ngoại giao Mỹ nêu bật rằng cuộc gặp lịch sử giữa Thủ tướng Khải với Tổng thống Bush vào năm 2005 “đã giúp hai quốc gia chúng ta vượt qua quá khứ đau thương và hiện thực hóa những tiềm năng vô tận trong tương lai chung tươi sáng của chúng ta”.

Thông cáo của Đại sứ Mỹ cũng nhấn mạnh rằng đóng góp của Thủ tướng Phan Văn Khải cho quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam “tiếp tục có ảnh hưởng lâu dài tới mối hợp tác đang phát triển nhanh chóng của hai nước trong thương mại, an ninh khu vực và giao lưu nhân dân”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Việt Nam gọi cố Thủ tướng Khải là “một nhà cải cách bình dị mà kiên định”, và bày tỏ tin tưởng rằng sự nghiệp của ông Khải “sẽ tiếp tục có tác động đến Việt Nam trong những thế hệ tới”.

Đây là lần thứ hai hiếm hoi kể từ khi Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ năm 1995, một đại sứ Mỹ gửi lời chia buồn về sự ra đi của một lãnh đạo hàng đầu trong chính quyền Việt Nam.

Cách đây 10 năm, hồi giữa tháng 6/2008, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thời đó, ông Michael Michalak, đã “gửi lời chia buồn sâu sắc” tới gia đình cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt, chính phủ và nhân dân Việt Nam, sau khi biết tin ông Kiệt qua đời.

Đại sứ Michalak đã ca ngợi ông Kiệt, Thủ tướng từ năm 1991 đến 1997, về những cải cách “giúp hàng triệu người Việt Nam thoát khỏi nghèo đói”, cũng như “vai trò chủ đạo, then chốt” của ông Kiệt trong tiến trình giúp bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ năm 1995.

Đại sứ Mỹ chia buồn với gia quyến cố TT Phan Văn Khải
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG