Đường dẫn truy cập

Phó Thủ tướng Nga: Một số bên đồng ý trả tiền rúp khi mua khí đốt của Nga


Nga muốn các nước mua khí đốt bằng đồng rúp.
Nga muốn các nước mua khí đốt bằng đồng rúp.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm thứ Sáu 15/4 rằng một số bên mua khí đốt của Nga đã đồng ý chuyển sang thanh toán bằng đồng rúp.

"Chúng tôi trông đợi là các nhà nhập khẩu khác cũng sẽ quyết định (chuyển sang đồng rúp)", ông nói thêm trong một bài được đăng trong tạp chí nội bộ của một bộ. Ông không tiết lộ danh tính của những khách hàng đã chuyển sang dùng đồng rúp.

Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin nói các bên mua khí đốt của Nga ở các nước "không thân thiện" cần phải thanh toán bằng đồng rúp, động thái này bị các nhà chức trách Liên hiệp châu Âu bác bỏ, căn cứ vào quy chế trừng phạt của khối đối với Moscow.

Ông Putin đã cảnh báo châu Âu rằng họ có nguy cơ bị cắt nguồn cung cấp khí đốt trừ khi họ thanh toán bằng đồng tiền của Nga, trong khi ông tìm cách trả đũa các lệnh trừng phạt được tung ra để chống "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, theo cách gọi của Nga.

Vào tháng 3, ông Putin nêu ra đề nghị rằng các bên mua năng lượng cần phải mở tài khoản tại Gazprombank, ở đó, các khoản thanh toán bằng euro hoặc đô la sẽ được chuyển đổi sang rúp.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Nga RBC hôm 15/4, Bộ trưởng Kinh tế Armenia, Vagan Kerobyan, cho biết Armenia đã thực hiện một số khoản thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga bằng đồng rúp.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto hôm 11/4 cho biết Hungary có kế hoạch thanh toán cho khí đốt của Nga bằng đồng euro thông qua ngân hàng Gazprombank.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG