Đường dẫn truy cập

Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ tại Quận Cam từ chức sau vụ ca ngợi Hồ Chí Minh


Thông báo của Đảng Dân chủ tại quận Cam về việc ông Jeff LeTourneau từ chức sau bài đăng "ca ngợi Hồ Chí Minh".
Thông báo của Đảng Dân chủ tại quận Cam về việc ông Jeff LeTourneau từ chức sau bài đăng "ca ngợi Hồ Chí Minh".

Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Quận Cam (DPOC), ông Jeff LeTourneau, cuối cùng đã đồng ý từ chức hôm 3/9 sau một cuộc họp nội bộ được truyền thông địa phương mô tả là “gay cấn” và kéo dài đến 5 giờ đồng hồ vào đêm hôm trước.

Trước đó, hôm Chủ Nhật, ông Le Tourneau chia sẻ một bài đăng trên Facebook, trong đó mô tả Hồ Chí Minh là một người có vóc dáng nhỏ bé, cao chỉ 4’11” (1,25 met) và nặng chưa tới 100 pounds (45 kg) nhưng đã “giải phóng cả một đất nước nghèo đói, bị đô hộ khỏi hai đế quốc mạnh nhất thế giới (Mỹ và Pháp) và giành độc lập hoàn toàn cho người dân Việt Nam”.

Bài viết dù đã được gỡ xuống chỉ sau chưa đầy 2 giờ nhưng vẫn làm dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội từ các nghị sĩ của cả hai đảng và từ cộng đồng người Việt. Nhiều nghị sĩ đã gửi thư cho Ban Chấp hành của Đảng Dân chủ tại Quận Cam để đề nghị ông LeTourneau từ chức, hoặc bị cách chức nếu ông không chịu từ chức.

Ông LeTourneau ngay hôm sau đưa ra lời xin lỗi công khai về bài đăng nhưng nói rằng ông không có ý định từ chức vì không có bất kỳ cơ sở nào trong các điều luật của DPOC cho phép loại ông ra khỏi vai trò phó chủ tịch quận Cam, đồng chủ tịch Ủy ban Nghị quyết và thành viên Ủy ban Trung ương vì những ý kiến chính trị không được lòng dân.

Khi được báo chí hỏi về lý do thay đổi quyết định và từ chức vào ngày 3/9, ông LeTourneau từ chối bình luận và chỉ nói rằng thỏa thuận dàn xếp yêu cầu ông phải chuyển tất cả các câu hỏi cho phát ngôn nhân của đảng.

Những người chỉ trích nói rằng việc ông LeTourneau chia sẻ bài viết ca ngợi Hồ Chí Minh đã làm khơi lại vết thương của người tị nạn Việt Nam và xoá bỏ tất cả những nỗ lực lâu nay của Đảng Dân chủ nhằm giành được lá phiếu từ các cử tri người Mỹ gốc Việt tại địa phương.

Hành động của ông LeTourneau còn giúp cho đảng Cộng hòa có cớ để gán ghép tất cả các đảng viên Dân chủ là “Cộng sản”, Voice of OC dẫn lời những người chỉ trích nói.

Trong khi đó, người ủng hộ cho ông LeTourneau lại cho rằng phản ứng trên mang lại cảm giác giống như chủ nghĩa McCarthy của thời Chiến tranh Lạnh đang quay trở lại, khi ngày càng nhiều thành viên của đảng bị trừng phạt vì bày tỏ quan điểm.

Sau những phản ứng dữ dội từ các nghị sĩ và cộng đồng người Việt, nhiều lãnh đạo DPOC nói họ không cảm thấy lời xin lỗi của ông LeTourneau là đủ để khắc phục những tổn hại mà ông gây ra. Một số lãnh đạo nói nếu ông không từ chức, họ sẽ thúc đẩy cách chức ông.

Trong thông cáo về việc từ chức của ông LeTourneau, Đảng Dân chủ tại Quận Cam dẫn lá thư của nhà lãnh đạo này viết: “Trong những ngày qua, tổn thương mà chế độ độc tài Hồ Chí Minh đã gây ra cho các thành viên trong cộng đồng Việt Nam của chúng ta khiến tôi nhìn thấy rất rõ”.

“Tôi xin gửi lời xin lỗi đến gần 35.000 thành viên người Việt của Đảng Dân chủ tại Quận Cam và tất cả các người Việt trong cộng đồng chúng ta vì đã chia sẻ bài đăng. Tôi hy vọng việc tôi từ chức khỏi các vị trí lãnh đạo trong Đảng Dân chủ sẽ là bước đầu tiên trong việc hàn gắn và hòa giải các cộng đồng của chúng ta”.

Tin cho hay ông LeTourneau từ chức khỏi vai trò phó chủ tịch DPOC và đồng chủ tịch Ủy ban Nghị quyết, nhưng vẫn là ủy viên Ủy ban trung ương của Đảng Dân chủ tại Quận Cam. Đây là vị trí dân cử cho phép ông hoạt động trong việc tiếp cận cử tri, gây quỹ và xác nhận các ứng cử viên trong mỗi cuộc bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG