Đường dẫn truy cập

Nữ ca sĩ Peggy Lee


Ca sĩ Peggy Lee
Ca sĩ Peggy Lee

Peggy Lee là một tiếng hát theo thể loại nhẹ nhàng dễ nghe, theo khuynh hướng nước Mỹ là thể nhạc phổ thông. Cuộc đời nghệ thuật của bà kéo dài 7 thập niên cho đến khi nhắm mắt năm 2002. Ngoài tài ca hát, Peggy Lee còn sáng tác nhạc cho điện ảnh, đóng phim. Thể nhạc bà trình bày còn bao gồm luôn cả nhạc Jazz.

Xuất thân từ một gia đình di dân gốc Na Uy và Thụy Điển, Peggy Lee sinh năm 1920 thời kỳ phôi thai của nền âm nhạc Hoa Kỳ. Nhờ giọng hát thiên phú khi lớn lên, bà đã được đài radio KOVC tại tiểu bang North Dakota mời hợp tác có trả lương. Sau đó bà được trao cho quyền thực hiện một chương trình riêng trên đài. Sau đó bà dời cư sang Chicago đi tìm những hoạt động âm nhạc lớn hơn. Vào đầu năm 1942 bà đạt được bài hát hay đầu tiên rồi đến năm 1943 thêm một bài hát nữa bán trên 1 triệu đĩa, bài hát mang tên “Why Don’t You Do Right?” Tại sao anh không làm điều đúng? Nhờ bài hát này tên tuổi của Peggy Lee nổi lên như cồn.

WHY DON’T YOU DO RIGHT

Năm 1943 cũng là năm tiếng hát của bà được Hollywood để ý và mời bà hát cho hai cuốn phim Stage Door Canteen và The Powers Girls. Tháng 3 năm 1943 bà lập gia đình với nhạc sĩ Dave Barbour trong ban nhạc Goodman. Sau này tâm sự Peggy Lee cho biết, vừa nghe tiếng đàn Guitar lần đầu khi gặp Dave Barbour, bà đã mê ngay và cũng vì tiếng đàn này, bà đồng ý lấy ông. Sau đó cả hai rời khỏi ban nhạc Goodman và có nhau một đứa con gái. Bà tạm ngưng hát trong 4 năm để nuôi con và thời gian này học sáng tác, sau đó được hãng Capitol Records ký hợp đồng.

Từ năm 1947 trở đi bà sản xuất một loạt những bài hát ghi lại nhiều dấu ấn, chẳng hạn như bài “I Don’t Know Enough About You” Tôi Không Biết Nhiều Về Anh và “It’s a Good Day”, Ngày Vui.

I DON’T KNOW ENOUGH ABOUT YOU

Năm 1948 bà tham gia ban nhạc Perry Como và Jo Stafford để điều hợp chương trình phát thanh NBC, trong thời gian này bà tiếp tục sáng tác và thu âm cho hãng Capitol, quan hệ giữa hai phía kéo dài gần 30 năm. Đến năm 1952, Peggy Lee cắt ngắn hợp đồng để ký với hãng Decca cho đến năm 1956, tại hãng Decca bà phát hành đĩa Black Coffee và nổi danh với nhạc phẩm Lover và Mr. Wonderful.

MR. WONDERFUL

Cũng vào thời gian sung sức và trẻ đẹp nhất, Peggy Lee trở thành tài tử điện ảnh nổi tiếng nhất, bà xuất hiện trong những phim như The Jazz Singer, Lady and the Tramp và Pete Kelly’s Blue, bà nhận được đề cử giải Oscar cho. Nhờ sự đóng góp liên tục cho nền âm nhạc khởi đầu của Mỹ, Peggy Lee được mệnh danh là ca sĩ tạo ảnh hưởng nhất cho nền nhạc Jazz Hoa Kỳ. Bài hát The Way You Look Tonight năm 1942 đã tạo nên nền tảng cho thể nhạc Jazz phổ thông về sau, mời quí vị nghe nhạc phẩm được thu âm từ năm 1942 qua tiếng hát của Peggy Lee.

THE WAY YOU LOOK TONIGHT

Sau khi hợp tác với hãng Decca được vài năm, đến năm 1958 Peggy Lee trở lại với hãng Capitol lần thứ nhì và hát nhạc phẩm Fever, bài hát đứng đầu bảng xếp hạng của năm 1958, giọng hát của bà nhiều chất khói nhưng tình tứ và rất hấp dẫn. Người viết tiểu sử cho bà nhận định, giọng hát của bà cho người nghe cảm tưởng bà rất yếu đuối, tuy nhiên không thể chạm tới được. Bài hát Fever, cơn sốt đã được sử dụng trong nhiều cuốn phim ở Hollywood.

FEVER

Bà từng được đề cử 12 giải Grammy nhưng chỉ thắng 1 lần vào năm 1969 với bài hát Is That All There Is?, Chỉ Thế Thôi Sao. Năm 1999 Peggy Lee được trao danh dự vào Viện Danh Tiếng của Những Sáng Tác Gia tài danh Hoa Kỳ và rất nhiều các giải thưởng trong suốt 60 năm ca hát và sáng tác của bà. Vào thập niên 1990 dù phải ngồi xe lăn nhưng giọng hát của Peggy Lee vẫn tiếp tục thôi miên khán giả bên dưới và sau thời gian bị tiểu đường và lên cơn đau tim bà qua đời năm 81 tuổi và được chôn cất tại nghĩa trang Westwood Village ở Los Angeles. Trên bia của bà có ghi hàng chữ “Âm Nhạc là Hơi Thở của Đời Tôi”.

IS THAT ALL THERE IS?

Đường dẫn liên quan

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG